(เพิ่มเติม) KTC เร่งอัดแคมเปญดันยอดบัตรใหม่-ใช้จ่ายฯ H2/57 พุ่ง หลังครึ่งปีแรกชะลอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 19, 2014 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) คงเป้ายอดบัตรใหม่ในปีนี้ที่ 4 แสนใบ แม้ 5 เดือนแรกทำได้ 1.1 แสนใบ โดยฐานสมาชิกบัตรเครดิตรวม 1.6 ล้านใบ ขณะที่ยอดรวมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีตั้งแต่เดือนม.ค.-พ.ค. 57 อยู่ที่ประมาณ 51,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทจะมีแคมเปญใหม่เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านบัตร เพื่อให้ยอดรวมทั้งปีเติบโตได้ถึง 15%

นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจบัตรเครดิต KTC กล่าวว่า ยอดรวมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีโดยรวมตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ค.57 เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และยอดเฉลี่ยการใช้จ่ายต่อบัตรเครดิตในเดือน พ.ค.57 สูงขึ้น 3% เมื่อเทียบกับเดือน พ.ค.56 แสดงให้เห็นถึงการเติบโตของธุรกิจในช่วง 5 เดือนแรกของปี ถึงแม้จะเป็นช่วงที่สภาวะเศรษฐกิจอยู่ในภาวะซบเซาก็ตาม

สำหรับช่วงครึ่งปีหลัง KTC ได้ปรับกลยุทธ์การตลาดเพื่อมุ่งสู่การเป็นผู้นำของธุรกิจบัตรเครดิต ภายใต้แนวคิดหลักขององค์กร “Make It Better" โดยเน้นเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ และสิทธิประโยชน์ที่ดีกว่าเดิม คำนึงถึงความต้องการของสมาชิก เพื่อคัดสรรโปรโมชั่นที่สมาชิกจะได้รับประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้ ได้เตรียมแผนงานขยายฐานสมาชิกไปยังกลุ่มเป้าหมายใหม่ ได้แก่ กลุ่มสมาชิกที่มีรายได้สูง (ไฮเอนด์) รวมถึงสมาชิกที่มีถิ่นฐานอยู่ในจังหวัดหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับโปรแกรมการตลาดแบบเฉพาะกลุ่ม ศึกษาพฤติกรรมการใช้จ่ายของสมาชิกเชิงลึก แบ่งตามอายุ รายได้ รวมถึงถิ่นที่อยู่อาศัยที่แตกต่าง เพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เข้าถึง และตรงตามความต้องการของสมาชิกมากที่สุด

นอกจากนี้ เคทีซียังให้ความสำคัญกับคะแนนสะสม Forever Rewards แม่เหล็กสำคัญที่ใช้สร้างความผูกพันระยาวระหว่างองค์กรและสมาชิก ด้วยการจัดกิจกรรมเพิ่มมูลค่าคะแนนสะสม อาทิ Friday Delight ทุกศุกร์สิ้นเดือน รวมถึงกิจกรรมสุด Surprise ซึ่งสมาชิกให้การตอบรับและใช้คะแนนสะสมเข้าร่วมสนุกกับกิจกรรมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน เคทีซีมีจำนวนคะแนนสะสมในพอร์ตประมาณ 14,000 ล้านคะแนน โดยสมาชิกใช้คะแนนแลกรับสินค้าหรือบริการมากที่สุดในหมวดร้านอาหาร และหมวดช้อปปิ้ง ซึ่งคิดเป็นประมาณ 60% จากจำนวนคะแนนที่สมาชิกนำมาใช้แลกสินค้า จากพฤติกรรมดังกล่าวเคทีซีจึงเลือกแยกวางกลยุทธ์การตลาดในหมวด “กิน ดื่ม ช้อป" ซึ่งสมาชิกมีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่าง เป็นกลุ่มที่แอคทีฟ และมองหาสิ่งแปลกใหม่ตลอดเวลา"

นางประณยา นิถานานนท์ ผู้อำนวยการ ธุรกิจบัตรเครดิต KTC กล่าวว่า สำหรับกลยุทธ์การตลาดในหมวดร้านอาหาร ประกอบด้วย 1) การขยายร้านค้า สิทธิประโยชน์ ทั้งร้านอาหารแบบมีสาขา(Chain) และร้านอาหารเดี่ยว (Stand Alone) เพื่อให้ครอบคลุมสมาชิก ผู้ถือบัตรที่อาศัยอยู่ทั่วประเทศด้วยการขยายตลาดไปสู่จังหวัดอื่นๆ ที่เป็นหัวเมืองใหญ่ในทุกภาค อาทิ เพชรบุรี / ประจวบคีรีขันธ์ / ชลบุรี / เชียงใหม่ / ขอนแก่น / อุดรธานี และภูเก็ต

นอกจากนี้ เรายังได้ร่วมมือกับพันธมิตรที่แข็งแกร่งด้านศูนย์รวมร้านอาหาร เช่น บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา(CPN) ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า และเซ็นทรัลเฟสติวัล 24 สาขาทั่วประเทศ รวมถึงคอมมูนิตี้ มอลล์ ที่กำลังเป็นที่นิยม เช่น โครงการเสนาเฟสท์ ที่จับกลุ่มคนย่านฝั่งธน เพื่อจัดโปรแกรมการตลาดแบบเอ็กซ์คลูซีฟสำหรับสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีโดยเฉพาะ

2) การใช้ Loyalty Program ที่มีคะแนนสะสม Forever Rewards เป็นอาวุธสำคัญตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา สมาชิกใช้คะแนนสะสมแลกรับสินค้าในหมวดร้านอาหารเฉลี่ยเดือนละ 95 ล้านคะแนน การออกแคมเปญพิเศษ อาทิ “999 คะแนนแลกเมนูอร่อย" ร่วมกับร้านอาหาร 12 แห่งนั้นสมาชิกให้การตอบรับดี มีจำนวนคะแนนสะสมที่สมาชิกนำมาแลกสูงถึง 40 ล้านคะแนน ส่งผลให้ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตโตขึ้นกว่า 20% ในช่วงโปรโมชั่น ช่วงครึ่งปีหลังการแลกคะแนนในหมวดร้านอาหารก็จะเข้มข้นขึ้น ด้วยการขยายร้านค้ารับคะแนนสะสมมากขึ้น และจะมีลูกเล่นใหม่ๆที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนกับพันธมิตรรายใหญ่ โดยจะเปิดตัวแคมเปญดังกล่าวในช่วงปลายไตรมาส 3

และ 3) การสร้าง Customer Experience มอบประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครให้กับสมาชิกเคทีซี ด้วยการดึงจุดเด่นของเคทีซีที่มีบริการท่องเที่ยวและเดินทางสำหรับสมาชิกเคทีซี จัดกิจกรรม “เอ็กซ์คลูซีฟ ทริป" เปิดโอกาสให้สมาชิกได้ร่วมสนุกกับการเดินทางลิ้มรสชาติอาหารอร่อยที่ไม่เหมือนใครในช่วงไตรมาสที่ 3-4 โดยตั้งเป้าหมายว่าสิ้นปี 57 KTC จะมียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในหมวดร้านอาหารเพิ่มขึ้น 15%

นางสาวปริม ปัญญาเสรีพร ผู้อำนวยการ ฝ่ายการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวและสันทนาการ (โรงแรม) KTC กล่าวว่า KTC ยังให้ความสำคัญกับการขยายฐานการตลาดไปสู่ร้านอาหารในโรงแรม เพื่อจับกลุ่มสมาชิกคนเมืองที่มีรายได้ระดับกลางถึงบน (Middle to high) กลยุทธ์หลักประกอบด้วย 1) ขยายฐานพันธมิตรในโรงแรมชื่อดังและโรงแรมเปิดใหม่ เพื่อเพิ่มความหลากหลายครอบคลุมไลฟ์สไตล์สมาชิกที่แตกต่าง

2) สร้างความคุ้มค่ากับสิทธิพิเศษที่จูงใจ เพื่อกระตุ้นยอดและเพิ่มความถี่ในการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต เช่น โปรแกรมการตลาด “Dine & Stay with KTC" มอบความคุ้มค่าด้วยส่วนลดพิเศษสูงสุด 30% พร้อมรับห้องพักฟรี! ทันทีที่รับประทานอาหารครบตามกำหนด (เริ่มต้นเพียง 1,500 บาท) กับ 6 โรงแรมหรู ได้แก่ โรงแรมฮิลตัน สุขุมวิท / เรดิสัน บลู และเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท วันนี้ – 31 สิงหาคม 2557 และโปรแกรม “Best Buffet" อาหารบุฟเฟ่ต์นานาชาติ มอบส่วนลดสูงสุด 50% กับ 10 โรงแรมดัง 3) สร้างความจดจำต่อเนื่อง ด้วยการจัดโปรโมชั่นพิเศษทุกช่วงเทศกาล ทั้งนี้ เคทีซีมั่นใจว่าสิ้นปีนี้ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในหมวดร้านอาหารในโรงแรมจะปรับตัวสูงขึ้น 15%

นายณัฐสิทธิ์ สุนทราณู ผู้อำนวยการ ธุรกิจบัตรเครดิต KTC กล่าวว่า ในหมวดช้อปปิ้งเน้นการวางกลยุทธ์ 2 ด้านคือ 1) การรักษาและขยายส่วนแบ่งการตลาดในห้างสรรพสินค้า ดิวตี้ฟรี ศูนย์การค้า ดิสเคาน์สโตร์ ไฮเปอร์มาร์เก็ต ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ครอบคลุมทั่วประเทศ และ 2) การขยายจำนวนพันธมิตร และคัดสรรสิทธิประโยชน์ที่มีสีสันโดนใจสมาชิกมากขึ้น ในส่วนของการขยายฐานพันธมิตรแยกเป็นสินค้าที่เจาะกลุ่มสมาชิกไฮเอนด์ และสมาชิกระดับกลางโดยคัดสรรร้านค้าที่อยู่ในกระแสนิยม รวมถึงร้านค้าที่มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีค่อนข้างสูง

การวางสิทธิประโยชน์ให้แตกต่างนั้น เคทีซีเลือกใช้คะแนนสะสม Forever Rewards สร้างอำนาจต่อรอง และมอบความคุ้มค่าให้สมาชิกได้มากกว่า โดยจะเน้นทั้งโปรแกรมที่สมาชิกจะได้คะแนนสะสมมากกว่าปกติ(Earn)พร้อมๆ กับเพิ่มมูลค่าคะแนนในการแลกสินค้าอีกด้วย (Burn) นอกจากนี้ ยังมีการนำคะแนนรอยัล ออร์คิด พลัส(ROP)มาเป็นของรางวัลสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเดินทางและเพื่อตอบสนองความต้องการของสมาชิกระดับไฮเอนด์ ทั้งนี้ ยังจำกัดเรื่องการมีเงื่อนไขต่างๆ ของการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการขายให้น้อยที่สุดและตอกย้ำการให้สิทธิประโยชน์แก่สมาชิกบัตรฯ แบบได้ไม่จำกัดอีกด้วย

“สำหรับแคมเปญการตลาดในหมวดกิน ดื่ม ช้อป ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ เคทีซีมั่นใจว่าจะตอบสนองความต้องการของสมาชิกได้อย่างตรงใจ โดยคาดว่าตลอดปี 57 สมาชิกจะใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในหมวดดังกล่าวเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 15%"นางพิทยา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ