THAI เผยการเมืองป่วนกดดัน Cabin Factor พ.ค.57 ลดเหลือแค่ 59.8%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 20, 2014 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า ในเดือนพฤษภาคม 2557 (ไม่รวมเส้นทางบินในประเทศที่บริษัท ไทยสมายล์ แอร์เวย์ จำกัด ทำการบินภายใต้รหัสการบินใหม่ “WE") บริษัทฯ มีปริมาณการผลิตด้านผู้โดยสาร (Available Seat - Kilometer : ASK) รวมทั้งระบบลดลงจากปีก่อน 6.8% ส่วนปริมาณการขนส่งผู้โดยสาร (Revenue Passenger – Kilometer : RPK) ต่ำกว่าปีก่อน 16.1% ส่งผลให้อัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสาร (Cabin Factor) รวมทั้งระบบเฉลี่ยเท่ากับ 59.8% ต่ำกว่าเดือนเดียวกันของปีก่อน ที่เฉลี่ยเท่ากับ 66.4%

ทั้งนี้ สถานการณ์การเมืองในประเทศในช่วงเดือนพ.ค.57 ส่งผลต่อการท่องเที่ยวของไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากหลายประเทศได้แจ้งเตือนสถานการณ์และให้ใช้ความระมัดระวังระหว่างพำนักอยู่ในประเทศไทย ตลอดจนแนะนำให้หลีกเลี่ยงหรือเลื่อนการเดินทาง ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทยลดลง 10.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

อย่างไรก็ตาม หากรวมเส้นทางบินในประเทศที่ทำการบินภายใต้รหัสการบินใหม่“WE"แล้ว ทำให้ปริมาณการผลิตด้านผู้โดยสาร (Available Seat - Kilometer : ASK) รวมทั้งระบบลดลงจากปีก่อน 5.1% ส่วนปริมาณการขนส่งผู้โดยสาร (Revenue Passenger – Kilometer : RPK) ต่ำกว่าปีก่อน 14.6% ส่งผลให้อัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสาร (Cabin Factor) รวมทั้งระบบ เฉลี่ยเท่ากับ 59.8% โดย Cabin Factor ในเส้นทางภูมิภาคลดลงจาก 71.2% ในปีก่อนเป็น 64.3% เส้นทางระหว่างประเทศลดลงจาก 61.3% เป็น 55.2% และเส้นทางบินในประเทศลดลงจาก 72.6% เป็น 61.2%

ด้านการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ มีปริมาณการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ (Revenue Freight Ton-Kilometers : RFTK) เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2.2% ในขณะที่ปริมาณการผลิตด้านสินค้าและพัสดุภัณฑ์(Available Dead Load Ton-Kilometers : ADTK) ลดลงจากปีก่อน 3.8% ทำให้บริษัทฯ มีอัตราการบรรทุกสินค้า (Freight Load Factor) โดยรวม ทั้งใต้ท้องเครื่องบิน (Belly) และเครื่องบินขนส่งสินค้า (Freighter) เฉลี่ยเท่ากับ 55.4% สูงกว่าปีก่อนที่เฉลี่ยเท่ากับ 52.1%


แท็ก การบินไทย   (THAI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ