BMCL บวก 4.65% โบรกฯเชียร์"ซื้อ"ผู้บริหารเชื่อกำไรครั้งแรกเร็วกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 23, 2014 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BMCL ราคาวิ่งขึ้น 4.65% มาอยู่ที่ 1.35 บาท เพิ่มขึ้น 0.06 บาท มูลค่าซื้อขาย 100.72 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.04 น. โดยเปิดตลาดที่ 1.32 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 1.35 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.32 บาท

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL)มีมุมมอง"บวก"ต่อการประชุมทางโทรศัพท์ระหว่างผู้บริหาร BMCL และ ผู้จัดการกองทุนต่างชาติ และในประเทศเกือบ 20 แห่ง ปลายสัปดาห์ก่อน จัดขึ้นโดย MBKET เนื่องจาก ผู้บริหารได้แสดงความมั่นใจในทิศทางของบริษัทที่ดีกว่าที่เราประเมินไว้ เช่น การกลับมามีกำไรที่เร็วกว่า รวมถึงการมองไปถึงเงินปันผลซึ่งแม้เราเชื่อว่าจะไม่เกิดขึ้นใน 3 ปีนี้ แต่ทิศทางนี้อาจทำให้ต้องปรับประมาณการกำไรปี 2558 ขึ้นได้ ปัจจุบัน BMCL ได้อยู่ในมอนิเตอร์ของนักลงทุนทั่วโลกแล้ว พร้อมให้ราคาเหมาะสม 1.36 บาท/ หุ้น

ผู้บริหารคาดเห็นกำไรครั้งแรกในปี 2559 เร็วกว่าเราคาด 1 ปี : จาก (1) จำนวนผู้โดยสารในสายทางเดิมที่เติบโตแข็งแกร่ง (2) ผู้โดยสารจากสายสีม่วงคาดจะไหล่ผ่านเข้ามาในสายทางเดิมมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ (3) การรับรู้รายได้/กำไร จากการรับจ้างเดินรถสายสีม่วง ซึ่งผู้บริหารคาดจะเริ่มเดินรถได้ราวปลายปี 2558 (4) การเจรจาต่อเนื่องกับสถาบันการเงินเพื่อลดต้นทุนทางการเงินลงอีกราว 50 bps (6) BMN เติบโตก้าวกระโดดเมื่อจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น

แม้ BMN จะตามหลัง VGI อยู่พอสมควรทั้งรายได้และกำไร แต่แนวโน้มดีวันดีคืน ซึ่งนอกจากการเติบโตที่จะมาจากสื่อบนรถไฟฟ้าแล้ว การขยายความร่วมมือไปสู่สื่อประเภทอื่นๆนอกเหนือรถไฟฟ้าก็เป็นสิ่งที่ผู้บริหารพิจารณาถึง ทำให้ความคาดหวังถึงการเติบโตก้าวกระโดด และการคาดหวังไปถึงการทำ IPO ยังคงปกคลุมอยู่ที่ BMN

นอกจากนี้ แม้จะมีการพูดถึงเรื่องเงินปันผล ขณะที่ BMCL ยังคงมีขาดทุนสะสมอยู่ 1.27 หมื่นล้านบาท ซึ่งผู้บริหารก็กล่าวถึงแนวทางการลดพาร์เข้ามาร่วมด้วย อย่างไรก็ดี มองว่ากระบวนการเหล่านี้จะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อ BMCL เริ่มมีกำไรสุทธิ (เราคาดปี 2560) แต่มีสิ่งที่น่าตื่นเต้นกว่านั้นคือ ความหวังถึงการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อต่อยอดการเติบโตไปพร้อมกับระบบรางของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ