TUF ผิดหวังสหรัฐปรับสถานะไทยค้ามนุษย์ฯ พร้อมยันยึดมาตรฐานแรงงานเคร่งครัด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 23, 2014 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์(TUF)ให้ความเห็นต่อการประกาศรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 57 ของรัฐบาลสหรัฐว่า รู้สึกผิดหวังกับการประกาศของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯที่ให้น้ำหนักความพยายามในการแก้ปัญหาของไทยไม่เพียงพอ ทั้งๆ ที่ความพยายามของภาคอุตสาหกรรมประมงไทยและหน่วยงานต่างๆของภาครัฐในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ที่ร่วมกันขจัดปัญหาและแก้ไขการใช้แรงงานอย่างผิดกฏหมายและไร้จริยธรรมมาอย่างจริงจังและต่อเนื่องแต่ก็ไม่อาจเพียงพอที่จะสามารถรักษาสถานะเดิมหรือเลื่อนลำดับขั้นขึ้นไปที่ระดับ 2 ได้

“เราเคารพต่อความวิตกกังวลของสหรัฐฯ ต่อประเด็นสิทธิมนุษยชนเรื่องแรงงาน อย่างไรก็ดี ผลจากรายงานแสดงให้เห็นว่า ไทยยังทำได้ไม่ดีพอต่อการจัดการปัญหานี้ ทั้งๆ ที่ภาคอุตสาหกรรมประมงของไทยได้ใช้ความพยายามอย่างที่สุดในการร่วมมือกันอย่างแข็งขันกับคู่ค้าของไทยเองและคู่ค้าต่างประเทศ ส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คนที่อยู่ในเครือข่ายธุรกิจทั้งหมด"

ในปี 56 สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปแห่งประเทศไทย และสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในธุรกิจอาหารทะเลไทยได้ร่วมเป็นพันธมิตรตลอดทั้งเครือข่าย ในการส่งเสริมการพูดคุยหาทางออกและระบุถึงปัญหาร่วมกัน เพื่อร่วมกันขจัดการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ และการค้ามนุษย์ โดยการจัดตั้งข้อกำหนดมาตรฐานการจัดการแรงงานที่ดี (Good Labor Practice: GLP) ร่วมกับองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO)อีกด้วย

สำหรับกลุ่ม TUF ได้เข้าร่วมเป็นภาคีของข้อตกลงระดับโลกแห่งสหประชาชาติ(ยูเอ็นโกลบอลคอมแพค)และการเข้าร่วมขับเคลื่อนโครงการการปฏิบัติต่อการใช้แรงงานที่ดี กับองค์การแรงงานระหว่างประเทศ เพื่อยกระดับมาตรฐานสภาพการทำงานในอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเลของไทย และเรายังได้รับการตรวจสอบโดยหน่วยงานภายนอกถึงเรื่องการปฏิบัติตามมาตรฐานแรงงาน ตามมาตรฐานการตรวจสอบด้านจริยธรรมสากลต่อแรงงาน เช่น Ethical Trade Initiatives (ETI), Business Social Compliance Initiative (BSCI), Supplier Ethical Data Exchange (Sedex) และมาตรฐานทางจริยธรรมจำเพาะของลูกค้าเอง

และก่อนที่กลุ่ม TUF จะเข้าร่วมพันธะสัญญากับองค์การระหว่างประเทศ ในส่วนของบริษัทได้มีการกำหนดหลักปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับแรงงานอย่างชัดเจนเรื่องการห้ามใช้แรงงานเด็กและแรงงานบังคับ และห้ามการเลือกปฏิบัติในทุกกรณี การเคารพสิทธิและเสรีภาพในการสมาคมและการรวมกลุ่มต่อรอง และการดูแลสุขภาวะและความปลอดภัยในสภาพแวดล้อมการทำงาน

"เราสร้างความชัดเจนว่า หากคู่ค้าของเราใช้ประโยชน์สิทธิมนุษยชนในทางที่ผิด จะส่งผลต่อการระงับความสัมพันธ์ทางการค้าอย่างจริงจัง เราให้ความสำคัญต่อทรัพยากรมนุษย์เป็นสิ่งสูงสุด ไม่ใช่เรื่องการสร้างผลกำไรเป็นหลักเพียงอย่างเดียว แต่คือการให้ความเห็นอกเห็นใจแรงงานผู้ถูกกระทำ และร่วมกันยุติความทุกข์ยากของเพื่อนมนุษย์เรา"

กลุ่ม TUF มีความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามหลักปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับแรงงานรวมถึงมาตรฐานปฏิบัติต่อการจัดการแรงงานที่ดี (GLP) และทุกข้อตกลงที่บริษัทได้ทำพันธะสัญญาไว้ เพราะมีความมุ่งมั่นที่จะก้าวไปข้างหน้าในฐานะหนึ่งในผู้นำด้านอาหารทะเลระดับโลกและในฐานะพลเมืองโลกที่มีความรับผิดชอบ โดยให้ความสำคัญต่อรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์อย่างจริงจัง โดยในขณะนี้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย ต้องมาหาหนทางแก้ไขที่เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น เพื่อให้ไทยออกจากบัญชีที่ถูกลดระดับนี้

“เราขอเรียนถึงผู้บริหารประเทศไทยชุดปัจจุบันและรัฐบาลที่กำลังจะมีขึ้นได้สร้างแผนปฏิบัติการที่แข็งขันในการบังคับใช้กฏหมายอย่างเข้มงวดเพื่อช่วยเหลือแรงงาน ป้องกันการค้ามนุษย์ และนำขบวนการค้ามนุษย์เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ทั้งนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมไทย องค์กรต่างๆ รวมทั้งองค์กรเอกชนเพื่อการพัฒนา (NGOs) ให้เดินหน้าแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการปฏิบัติต่อแรงงานในทางที่ผิด เราจะให้การสนับสนุนอย่างถึงที่สุดเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจและสังคมต่อไป" นายธีรพงศ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ