(เพิ่มเติม) BANPU เข้าลงทุนธุรกิจโซลาร์ฟาร์มในประเทศ-ต่างประเทศเริ่มรับรู้ฯ H2/57

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 24, 2014 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บ้านปู(BANPU)คาดว่าจะเริ่มทยอยรับรู้รายได้จากการเข้าลงทุนในธุรกิจโซลาร์ฟาร์มในประเทศและต่างประเทศทั้งการลงทุนด้วยตัวเองหรือการซื้อกิจการที่ดำเนินการอยู่ตั้งแต่ครึ่งหลังของปี 57

นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BANPU เปิดเผยว่า บริษัทได้เริ่มเข้าลงทุนธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Power)ทั้งในและต่างประเทศ มีทั้งรูปแบบเข้าซื้อกิจการ และลงทุนเอง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยจำนวนรวมกำลังการผลิต

"เราเริ่มลงทุนแล้ว size แต่ละแห่งก็ประมาณ 10 เมกะวัตต์ เราดูทั้งในและนอกประเทศ ตอนนี้ได้เข้าไปทำบางส่วน"นายชนินท์ กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีหลังจะเริ่มทยอยเข้ารับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ตามกลยุทธ์ของบริษัทที่ต้องการให้มีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจไฟฟ้ามากขึ้น หลังจากที่ราคาถ่านหินยังอ่อนตัวอยู่ โดยในไตรมาส 2-3 นี้ราคาก็ยังอ่อนตัว แต่คาดว่าในช่วงปลายปีนี้คาดว่าราคาจะดีขึ้น โดยปัจจุบัน BANPU ได้กำหนดราคาขายล่วงหน้าไปเกือบ 90%แล้ว ซึ่งราคาถ่านหินอ่อนตัวเป็นเพราะสถานการณ์ตลาดดีมานด์ซัพพลายไม่ดี

นอกจากนี้ ในปีหน้าบริษัทก็จะรับรู้รายได้จากธุรกิจไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจากโรงไฟฟ้าหงสา ที่จะเดินเครื่องหน่วยแรกในกลางปี 58 ขณะเดียวกันเหมืองถ่านหินในออสเตรเลียสามารถลดต้นทุนหลังจากที่มีการดำเนินงานและปรับปรุงประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ