บล.บัวหลวง มอง EU ชะลอ FTA ไทยกระเทือนกลุ่มอิเล็คทรดนิกส์-อาหาร-ยานยนต์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 24, 2014 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัยลูกค้าบุคคล บล.บัวหลวง เปิดเผยว่า กรณีที่สหภาพยุโรป(EU)ชะลอการเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรี(FTA)กับไทยจะส่งผลกระทบต่อกลุ่มส่งออกทั้งอิเล็กทรอนิคส์ อาหาร และชิ้นส่วนรถยนต์ โดยเฉพาะ 8 บริษัทใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ได้แก่ TUF, CPF, KCE, HANA, DELTA, SAT, PCSGH และ SVI ขณะเดียวกัน คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมดัชนีตลาดหุ้นไทยตลอดทั้งสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ภาพรวมตลาดหุ้นไทยในไตรมาส 3/57 คาดว่าจะมีแรงขายทำกำไรออกมา ทำให้ดัชนีพักฐาน โดยคาดว่าตลาดฯ จะปรับตัวลดลงราว 70-100 จุด เนื่องจากมีการทำรัฐประหารเกิดขึ้นส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยมีรูปแบบเปลี่ยนแปลงไป มีหลายกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลดีจากการที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ออกมาเดินหน้านโยบายเศรษฐกิจต่างๆ ส่งผลให้ประชาชนมีความมั่นใจกับสถานการณ์ต่างๆ มากขึ้น

กลุ่มที่จะได้รับผลดี คือ กลุ่มธนาคาร เช่น KBANK, SCB, BBL และอสังหาริมทรัพย์ เช่น LPN, AP, SIRI กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม เช่น HAMRAJ กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง และท่องเที่ยว รวมถึง กลุ่มพาณิชย์ที่ได้รับผลดีจากความเชื่อมั่นของประชาชนที่ปรับตัวดีขึ้น

ส่วนไตรมาส 4/57 มองว่าจะขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 1,530 จุด และไตรมาส 1/58 จะขึ้นไปสูงสุดที่ระดับ 1,650 จุด เนื่องจากมองว่าผลประกอบการในช่วงไตรมาส 4/57-ไตรมาส 1/58 จะปรับตัวดีขึ้น หลัง คสช.เข้ามาแก้ไขสถานการณ์ของประเทศ เชื่อว่านักลงทุนจะเข้ามาเก็งกำไรผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ปรับตัวดีขึ้น และเงินปันผล

"เรามองว่าในช่วงไตรมาส 3 คงจะเป็นช่วงที่นักลงทุนและกองทุนต่างๆมีการปรับฐานการลงทุน เนื่องจากภาพรวมของเศรษฐกิจมีการเปลี่ยนแผลงไปจากเดิม หลังจากที่ คสช.เข้ามาดำเนินนโยบายต่างๆต่อ และในไตรมาส 4 จะเป็นช่วงที่ดัชนีเริ่มปรับตัวขึ้น และจะขึ้นไปสูงมากในช่วงไตรมาส 1 เพราะมีแรงซื้อเก็งกำไรเรื่องผลประกอบการและเงินปันผลที่จะออกมา จากในช่วงที่ผ่านมาหุ้นหลายๆกลุ่มมีราคาที่ปรับลดลงไปค่อนข้างมากจากความกดดันทางการเมือง"นายชัยพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ