กสทช.เร่งมาตรการจำกัดวงเงินค่าบริการกรณีซื้อสินค้า-เล่นเกมผ่านมือถือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 24, 2014 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช.) เปิดเผยว่า ภายหลังจากการพูดคุยกันระหว่างสำนักงาน กสทช. บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ผู้ปกครอง และผู้ประสานงาน กรณีแม่ช็อกเนื่องจากได้รับใบแจ้งค่าใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 2 แสนบาทจากการที่ลูกซื้อเพชรคุกกี้รัน ได้ข้อสรุปว่า ทาง AWN จะรับเยียวยาในกรณีนี้เอง โดยทางผู้ปกครองเจ้าของเบอร์โทรศัพท์เคลื่อนที่จะชำระแค่ค่าบริการโทรศัพท์ตามโปรโมชั่น
"ส่วนที่เป็นค่าบริการที่เกิดจากกรณีการซื้อเพชรในเกมคุกกี้รันนั้น AWNจะเป็นผู้จัดการในส่วนนั้นเอง ทั้งนี้ เนื่องจากตรวจสอบแล้วพบว่า กรณีนี้เป็นการใช้บริการโดยไม่มีเจตนาและเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์"นายฐากร กล่าว

มาตรการที่จะป้องกันปัญหาในลักษณะเดียวกันที่จะเกิดขึ้นในอนาคต สำนักงาน กสทช. ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการจำกัดวงเงินค่าใช้บริการ และให้มีบริการข้อความสั้น (SMS) ส่งไปยังเลขหมายอื่นที่กำหนด โดยการส่ง SMS นี้จะเป็นประโยชน์ในกรณีที่คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครอง ซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้ลูกใช้งาน หากมีการใช้จ่ายเกิดขึ้น ก็จะมี SMS ส่งไปยังหมายเลขโทรศัพท์ที่แจ้งไว้กับทางบริษัทผู้ประกอบการด้วย เพื่อเป็นการป้องกันการใช้บริการอันอาจเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็กและเยาวชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่

และในวันที่ 26 มิ.ย.57 สำนักงาน กสทช.จะเชิญผู้แทนจากบริษัท กูเกิล (ประเทศไทย) จำกัด และผู้ประกอบการ มาหารือต่อในกรณีของการหาแนวทางการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะที่เกิดขึ้นนี้ในอนาคต

นายฐากร กล่าวว่า ขณะนี้จากการติดตามข่าวผ่านสื่อมวลชน พบว่ามีเหตุการณ์คล้ายๆ กันนี้เกิดขึ้นอีก ซึ่งผู้ประสบปัญหาในกรณีอื่นให้รีบติดต่อเข้ามายังศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสำนักงาน กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ 1200 เพื่อสำนักงานฯ จะได้ช่วยเป็นคนกลางประสานเจรจากับผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ