ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้านี้อ่อนลง หวั่นผลกระทบด้านการค้าระหว่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 25, 2014 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ ผู้ช่วยกรรมการอำนวยการ สายงานวิจัยลูกค้าบุคคล บล.บัวหลวง(BLS)กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้มีโอกาสที่จะอ่อนตัวลงมาทดสอบระดับ 1,450-1,455 จุดได้ในระยะสั้น เนื่องจากตลาดบ้านเรามีประเด็นเรื่องสหรัฐฯที่ลดอันดับการค้ามนุษย์ของไทย และสหภาพยุโรป(EU)ก็มีเรื่องการลดความสัมพันธ์กับไทยลง ซึ่งตลาดฯก็ต้องดูผลกระทบจะมาก/น้อยแค่ไหนด้วย แต่หากดูจากยอดขายที่บริษัทจดทะเบียนส่งออกไป จากที่ได้ประโยชน์จากภาษี GSP ก็คิดว่าไม่มากเท่าไร แค่ประมาณ 20,000 ล้านบาทเท่านั้น เมื่อเทียบกับยอดขายรวมก็ถือว่าไม่มาก และเชื่อว่ามาตรการคว่ำบาตรไทยคงจะเป็นลักษณะค่อยเป็นค่อยไป อย่างที่มีการมองกันถึงการตัดลด GSP ตรงนี้อาจจะกระทบในด้านราคาที่อาจต้องแข่งขันกับคู่แข่งทางการค้ามากขึ้น และคงจะกระทบต่อมาร์จินเล็กน้อย ดังนั้นช่วงนี้นักลงทุนจึงลดพอร์ตการลงทุนไปก่อน

ด้านตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่ก็อยู่ในแดนลบเล็กน้อย ซึ่งปัจจัยจากนอกประเทศก็เห็นสัญญาณบวก จากตัวเลข PMI ของสหรัฐฯ, จีน ที่ดีขึ้นมา 2 เดือนติดต่อกันแล้ว ส่วนญี่ปุ่นก็เริ่มดีขึ้น ดังนั้นจึงเชื่อว่าในช่วงครึ่งปีหลัง(H2/57)เศรษฐกิจน่าจะอยู่ในทิศทางที่ดีกว่าครึ่งปีแรก(H1/57)และคงจะดีต่อเนื่องไปถึงปีหน้า(2558)

ส่วนของไทยอาจเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจช้ากว่าประเทศอื่นในเอเชีย และอาเซียน แต่เชื่อว่าสุดท้ายแล้วก็คงจะไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมมองผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนงวดไตรมาส 2/57 คงจะออกมาไม่ดีเมื่อเทียบ yoy แต่เชื่อว่าจะดีขึ้นในไตรมาส 3-4

พร้อมให้แนวรับ 1,450-1,455 จุด แนวต้าน 1,475-1,480 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ