(เพิ่มเติม) MAKRO คงเป้ายอดขายปีนี้โต 5% จากกำลังซื้อเริ่มดีขึ้นหลัง GDP ฟื้นตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 26, 2014 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สยามแม็คโคร(MAKRO) คงเป้ายอดขายปี 57 เติบโตราว 5% แม้ว่าช่วงครึ่งปีแรกจะยังไม่ดีนัก แต่ขณะนี้กำลังซื้อเริ่มทยอยกลับมาดีขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. และเขื่อว่าจะเข้าสู่ช่วงพีคในไตรมาส 4/57 เป็นไปตามอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในปีนี้ที่หลายสำนักทยอยปรับคาดการณ์เพิ่มขึ้น

นางสุชาดา อิทธิจารุกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MAKRO เปิดเผยว่า จากที่มีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เข้ามาส่งผลให้สถานการณ์ทางการเมืองเริ่มคลี่คลาย และมีแนวโน้มที่ดีขึ้น รวมถึงการที่ คสช.เข้ามาเดินหน้านโยบายต่าง ๆ ที่มีผลช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้กำลังซื้อภาคครัวเรือนเริ่มกลับเข้ามาในระบบมากขึ้น คาดว่าจะเริ่มเห็นชัดเจนได้ในไตรมาส 2 นี้เป็นต้นไป

"เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงแล้ว สิ่งที่ดีขึ้นคือความสุขของเรามีมากขึ้น ชาวนามีรายได้ และเศรษฐกิจดีขึ้น กำลังซื้อเราก็จะกลับมา แต่อย่างไรก็ตามมองว่าในช่วงแรกประชาชนยังคงไม่นำเงินออกมาซื้อสินค้าอุปโภค บริโภค มากนัก เนื่องด้วยอาจจะนำไปซื้อสิ่งที่จำเป็นจากในช่วงที่ผ่านมาไม่ได้ซื้อ โดยเฉพาะผู้มีรายได้ระดับปานกลาง แต่เชื่อมั่นว่าเมื่อคนเริ่มมีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ มีเสถียรภาพทางการเงิน อารมณ์การใช้จ่ายจะกลับมามากขึ้น ซึ่งจะเริ่มเห็นในไตรมาส 2 นี้เป็นต้นไป"นางสุชาดา กล่าว

ขณะที่เป้าหมายรายได้ทั้งปี บริษัทยังคงเป้าการเติบโตไว้ที่ 5% เนื่องจากมองแนวโน้มยอดขายไตรมาส 2/57 จะดีกว่าไตรมาส 1/57 ที่มีรายได้อยู่ที่ 35,370.95 ล้านบาท แม้เดือน มิ.ย.ปกติจะเป็นช่วงโลซีซั่นของการค้าขาย เนื่องจากเป็นช่วงการเปิดภาคเรียนประชาชนจะเน้นการจับจ่ายไปในส่วนของชุดนักเรียน กระเป๋า และรองเท้า ดังนั้น ต้องรอดูในเดือนก.ค.-ส.ค.57 ที่คาดว่ากำลังซื้อจะกลับเข้ามาเต็มที่ และในไตรมาส 4/57 นี้จะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น รวมถึงจะเป็นไปตามการเติบโตของเศรษฐกิจที่คาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 3-4% ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

ล่าสุด MAKRO ได้จัดงาน ตลาดนัดโชว์ห่วย ครั้งที่ 6 ภายใต้แนวคิด สู่มิติใหม่ โชห่วยไทย เพื่อให้ลูกค้าแม็คโคร และผู้ประกอบการร้านโชว์ห่วย ร้านค้าปลีกรายย่อย ได้รับความรู้เกี่ยวกับการบริหารธุรกิคค้าปลีก ระหว่างวันที่ 26-29 มิ.ย.57 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี อาคาร 2 และ 3 เพื่อเป็นการกระตุ้นตลาดอีกทางหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ