"ปิยสวัสดิ์" เร่งผลักดันขายหุ้น BCP-SPRC, เล็งตั้งบ.ย่อยรองรับการแยกท่อก๊าซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 30, 2014 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีตรมว.พลังงาน และ ว่าที่ กรรมการ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า เมื่อเข้ามาเป็นกรรมการ ปตท.ตนในฐานะกรรมการจะเร่งผลักดันให้ปตท. ขายหุ้นในบมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) (ถือ 27.22%) และโรงกลั่นสตาร์ปิโตรเลียม(ถือ 36%)ออกมา เพื่อลดส่วนแบ่งการตลาดขายส่งจากปัจจุบันที่มีส่วนแบ่งเกินกว่า 50% และ สนับสนุนแก้ไขพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้าบังคับใช้กับ ปตท. และรัฐวิสาหกิจอื่น เพื่อให้เกิดการแข่งขันที่แท้จริง

อย่างไรก็ตาม ปตท. ไม่สามารถกำหนดราคาพลังงานเองได้ การขายปลีกเป็นนโยบายภาครัฐที่เข้ามาดำเนินการ

นอกจากนี้ เห็นควรแยกกิจการท่อก๊าซออกจาก ปตท. โดยอาจจัดตั้งเป็นบริษัทย่อยบริหารท่อก๊าซ และทำให้การบริหารงานโปร่งใส รวมทั้งอาจให้บุคคลที่ 3 เข้ามาใช้ท่อก๊าซได้ เพราะขณะนี้ต้องยอมรับธุรกิจท่อก๊าซ เป็นธุรกิจลักษณะผูกขาด เนื่องมาจากธรรมชาติธุรกิจเช่นเดียวกับสายส่งของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)

อีกทั้งจะเข้าไปดูรายละเอียดในการลงทุนต่างประเทศของกลุ่มปตท. ว่าเป็นอย่างไร และหากไม่ดีจะแก้ไขอย่างไร เรื่องนี้ได้มีผู้ลงทุนมีข้อสงสัยและเป็นกังวล ทั้งหมดนี้ ปตท.ต้องเร่งชี้แจงให้ทุกฝ่ายเข้าใจ และทำอย่างโปร่งใส และมีธรรมาภิบาล

"เรื่องธรรมาภิบางต้องรีบแก้ไข คนที่แก้ไขคือกระทรวงคลัง รัฐบาล หลักๆส่งคนไม่เหมาะสมเข้ามาดูกิจการ ปตท.น่าจะกำหนดกติกาบางอย่าง ทำอย่างโปร่งใส เข้มงวด ในการคัดเลือกกรรมการซึ่งขึ้นกับผู้ถือหุ้นก็คือกระทรวงคลังต้องเป็นหัวหน้าทีม ...ปตท.ต้องสร้างภาพพจน์ใหม่ ข้อมูลต้องเปิดเผยทำให้หายสงสัย ผมคิดว่าเปิดเผยดีกว่า CSR เกินสมควรก็ไม่ควรทำ ทำตัวให้มันสมถะ โปร่งใส มีธรรมาภิบาล ก็จะสร้างความไว้วางใจ" นายปิยสวัสดิ์ กล่าว

นายปิยสวัสดิ์ พร้อมด้วย นายพรชัย รุจิประภา อดีตปลัดกระทรวงพลังงาน และ นายคุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน ได้ออกมาแถลงข่าวตอบโต้สภาปฏิรูปพลังงานไทยที่วันนี้แต่งดำยื่นคัดค้านบุคคล 3 รายดังกล่าวเป็นกรรมการปตท.ต่อหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยทั้ง 3 ราย ระบุว่าการเข้ามาเป็นกรรมการ ปตท.จะทำประโยชน์ต่อส่วนรวมอย่างที่เคยปฏิบัติในหน้าที่ที่ทำมาแล้ว และยืนยันว่าเป็นคนที่ทำงานด้านพลังงานมาโดยตลอดทั้ง 3 คน

"กระแสคัดค้านคิดว่าไม่มีผลกระทบ คำแถลงคัดค้านก็ดูแปลกๆ" นายปิยสวัสดิ์กล่าว

อนึ่ง นายปิยสวัสดิ์ อัมมระนันทร์ นายพรชัย รุจิประภา และ นายคุรุจิต นาครทรรพ ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการ ปตท. ซึ่งจะมีผลวันที่ 1 ก.ค. 57นี้

PTT ถือหุ้นใหญ่โดยกระทรวงการคลัง สัดส่วน 51.11% กองทุนวายุภักษ์ 14.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ