ตลท.เผยผู้ลงทุนแคนาดาและสหรัฐฯ ให้ความสนใจศักยภาพ บจ.ไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 30, 2014 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ร่วมกับ บล. ธนชาต และ ไดว่าซิเคียวริตี้กรุ๊ป จดโรดโชว์ “SET Roadshow 2014 – Branching out on its own footing" ที่ประเทศแคนาดาและสหรัฐอเมริกา พร้อม 8 บจ. ไทย ระหว่างวันที่ 23 – 27 มิ.ย. 2557 ที่ผ่านมาโดยมีผู้ลงทุนของทั้งสองประเทศเข้าร่วม 51 สถาบัน แบ่งเป็น ในประเทศแคนาดา 18 สถาบันสหรัฐอเมริกา 33 สถาบัน รวมการประชุมกว่า 150 ประชุม แสดงให้เห็นถึงความสนใจของผู้ลงทุนต่อ บจ. ไทย และสถานการณ์การเมืองการลงทุนในประเทศ ภายหลังการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ รองผู้จัดการ ตลท. เปิดเผยผลการจัดโรดโชว์ ในประเทศแคนาดา และประเทศสหรัฐอเมริกาว่าได้รับการตอบรับและประสบผลสำเร็จอย่างดีโดยผู้ลงทุนให้ความสนใจบริษัทจดทะเบียนไทยในเรื่องพื้นฐาน รวมถึงแผนการดำเนินงานโครงการต่างๆ ในอนาคต เพื่อรอจังหวะในการเข้ามาลงทุน โดยสนใจสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นและการดำเนินการในช่วงต่อไปว่าจะมีผลต่อการลงทุนและนโยบายทางเศรษฐกิจไทยอย่างไร ซึ่งในประเด็นดังกล่าว ฯพณฯ พิศาล มาณวพัฒน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา และ ฯพณฯ วิชาวัฒน์ อิศรภักดี เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ร่วมให้ข้อมูลแก่ผู้ลงทุนในแต่ละประเทศ

"ผู้ลงทุนให้ความสนใจพื้นฐานที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นศักยภาพในการเติบโตและการแข่งขันในระยะยาว การปรับตัวในช่วงที่ผ่านมาและกลยุทธ์ในการเติบโตในช่วงต่อจากนี้ไปเมื่อสถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลายและชัดเจนขึ้น ดังนั้น ผู้ลงทุนจึงให้การตอบรับเป็นอย่างดีต่อการให้ข้อมูลแก่ผู้ลงทุนสถาบันในครั้งนี้ ซึ่งเป็นโอกาสดีที่บริษัทจดทะเบียนได้แสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถของบริษัทไทยที่มีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง" นายชนิตรกล่าว

นางสาวพิมพ์ผกา นิจการุณ หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต ในฐานะผู้ร่วมจัดงาน กล่าวว่า การจัดโรดโชว์ “Branching out on its own footing" ครั้งนี้ ได้ชี้ให้ผู้ลงทุนต่างประเทศเห็นถึงความแข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนไทยที่สามารถยืนหยัดได้โดยได้รับผลกระทบค่อนข้างน้อยจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในระยะกว่า 10 ปีที่ผ่านมา โดยสะท้อนจากฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง รวมทั้งมีการเติบโตไปในระดับภูมิภาคหรือระดับโลกอย่างต่อเนื่อง

นายกุลเชฏฐ์ ธาราจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานวางแผนกลาง บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) หนึ่งในบริษัทจดทะเบียนที่เข้าร่วมการโรดโชว์ กล่าวว่า ผู้ลงทุนให้ความสนใจในกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของบริษัททั้งในระยะสั้นที่ต้องมีการปรับตัวต่อสถานการณ์ทางการเมืองและการปรับตัวในระยะยาวเพื่อเตรียมพร้อมในการแข่งขันระหว่างประเทศ รวมถึงศักยภาพในการขยายธุรกิจออกไปยังภูมิภาคอาเซียนซึ่งมีอัตราการเติบโตสูง นอกจากนั้น ยังสนใจถึงนโยบายของไทยในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และความเป็นไปได้ของโครงการขนาดใหญ่ที่จะกลับมาเดินหน้า หรือมีความต่อเนื่องได้ภายหลังการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง โดยในการโรดโชว์ครั้งนี้เห็นได้ชัดว่าผู้ลงทุนในตลาดใหม่ ๆ เช่นในแคนาดามีความสนใจประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับในช่วงแรก ๆ ที่บริษัทเริ่มให้ข้อมูลแก่ผู้ลงทุนในแคนาดาเมื่อ 5 ปีก่อน

การจัดโรดโชว์ในอเมริกาเหนือที่แคนาดาและสหรัฐอเมริกาของ ตลท. สอดคล้องกับแผนการขยายฐานผู้ลงทุนต่างประเทศไปยังผู้ลงทุนกลุ่มใหม่ๆ สำหรับประเทศแคนาดา นับเป็นครั้งที่สองที่ตลท. จัดขึ้น ซึ่งในครั้งนี้นอกจากจะร่วมมือกับสถานทูตไทยในแต่ละประเทศแล้ว ยังได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ส่งตัวแทนคือ นางศุภิสรา ชมพาน ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน ณ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมการประชุมกับผู้ลงทุนด้วย

บจ. ไทย ที่เข้าร่วม 8 แห่ง ได้แก่ บมจ. อมตะ คอร์ปอเรชั่น (AMATA) บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) บมจ. สยามโกลบอลเฮ้าส์ (GLOBAL) บมจ .แม็คกรุ๊ป (MC) บมจ. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) บมจ. ไทยคม (THCOM) คิดเป็นมูลค่าตลาดหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (market capitalization) 1.6 ล้านล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 27 มิ.ย.57) หรือร้อยละ 12 ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ