CGS หวั่นกองทุนต่างชาติชะลอ-บาทอ่อนกดดันตลาดหุ้นช่วง 1-2 เดือน แนะ Domestic Play

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 3, 2014 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรณกฤต สารินวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการสายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.คันทรี่ กรุ๊ป (CGS) เปิดเผยถึงมุมมองการลงทุนตลาดหุ้นไทยหลังจากที่สหรัฐประกาศลดอันดับค้ามนุษย์ในไทยลงมาอยู่ในระดับต่ำสุดและกรณีที่สหภาพยุโรป (อียู) ประกาศคว่ำบาตรไทยหลังเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองพร้อมกับเรียกร้องให้ไทยเร่งจัดให้มีการเลือกตั้งว่า คาดว่าทั้ง 2 ประเด็นจะเป็นตัวแปรกดดันบรรยากาศการลงทุนตลาดหุ้นไทยในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้า ซึ่งในเบื้องต้นเชื่อว่าจะกระทบกับหุ้นในกลุ่มส่งออกอิเล็กทรอนิกส์ และอาหาร ที่ตลาดหลักอยู่ในสหรัฐอเมริกา และยุโรป

ภาพใหญ่ที่ต้องจับตาคือ กองทุนขนาดใหญ่อาจจะชะลอการเพิ่มน้ำหนักการลงทุน ประกอบกับช่วงประกาศผลประกอบการไตรมาส 2/57 และ ภาวะ Low season ในช่วงต้นไตรมาส 3/57 ที่ยังคงรับรู้ผลประกอบการในทิศทางชะลอตัว โดยคาดว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยจะมีแนวรับที่ระดับ 1,440 จุด หากปรับฐานแรง อาจลงไปทดสอบ 1,400 จุด ขณะที่แนวต้านอยู่ที่ 1,518 จุด เทียบเคียงที่ PE 16 เท่า ของอัตรากำไรในปี 57

นอกจากนี้ ต้องจับตาการเคลื่อนไหวค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิดหากค่าเงินบาทอ่อนค่า และแรงขายของนักลงทุนต่างชาติมีเข้ามาอย่างต่อเนื่องจะเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าต่างชาติลดพอร์ตการลงทุนจากกรณีที่อียูคว่ำบาตรไทย หลังเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม สำหรับมุมมองของ CGS ยังมองว่าปัจจัยภายในประเทศในเรื่องของการเดินทางหน้าลงทุนโครงการสาธารณูปโภค เช่นโครงการรถไฟฟ้าโครงการรถไฟรางคู่ โครงการด้านพลังงาน การเปิดประมูล 4G ยังเป็นปัจจัยหนุนสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจและบรรยากาศการลงทุนในช่วงครึ่งปีหลัง

โดยแนะนำให้นักลงทุนเพิ่มน้ำหนักลงทุนหุ้น โดยในส่วนของกลุ่มสื่อสารแนะนำลงทุนหุ้น INTUCH, JAS เนื่องจากราคาปรับตัวลดลงเป็นอย่างมาก ขณะที่มีการจ่ายปันผลในอัตราสูงถึง 8% ต่อปี และปัจจัยพื้นฐานยังแข็งแกร่ง ขณะที่หุ้นในกลุ่มก่อสร้างแนะนำลงทุนหุ้น ITD, DCON

กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการวางระบบพลังงานและสาระสนเทศ แนะนำ DEMCO, IRCP, CSS


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ