MILLจับมือ GELร่วมทุนตั้งโรงงานวัสดุก่อสร้างในนิคมฯ ทิลาวาของพม่าปี 58

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 3, 2014 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานกรรมการบริหาร บมจ.มิลล์คอน สตีล (MILL) เปิดเผยว่า บริษัทร่วมกับ บมจ.เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง (GEL)จับมือ เซ็นเอ็มโอยูกับบริษัทเมียนม่าร์ เจแปน ทิลาวา ดิวิล็อปเม้นท์ จองพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมทิลาวาเพื่อสร้างโรงงานผลิตวัสดุก่อสร้างในพม่าปีหน้า

การเซ็นเอ็มโอยูในครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนให้บริษัทสามารถขยายตลาดในประเทศพม่าได้อย่างคล่องตัว โดยมีฐานการผลิตอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษทิลาวา ซึ่งบริษัทจะเป็นกลุ่มธุรกิจเหล็กและวัสดุก่อสร้างสัญชาติไทยรายแรก ที่ได้รับการสนับสนุนสิทธิประโยชน์ทางด้านการลงทุนภายใต้กฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษฉบับใหม่ หรือที่เรียกว่า "Myanmar Special Economic Zone Law"

ขั้นตอนหลังจากที่มีการลงนามร่วมกัน บริษัท เมียนม่าร์ เจแปน ทิลาวา ดิวิล็อปเม้นท์ จำกัด ก็จะดำเนินการจองพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรม พร้อมกับดำเนินการยื่นขอสิทธิประโยชน์การลงทุนต่างๆ รวมทั้งสิทธิประโยชน์ทางภาษีให้กับทางบริษัท คาดว่าประมาณเดือนมกราคม ปีหน้า จะสามารถรับโอนพื้นที่ได้ หลังจากนั้นบริษัทก็จะดำเนินการก่อสร้างโรงงานผลิตวัสดุก่อสร้างแบบครบวงจรในประเทศพม่าได้

"ถือเป็นจุดเริ่มต้น ที่เปิดทางให้บริษัท ซึ่งเป็นธุรกิจเหล็กและกลุ่มวัสดุก่อสร้างสัญชาติไทย เข้าไปบุกเบิกอุตสาหกรรมเหล็ก และวัสดุก่อสร้าง ทำให้บริษัทมิลล์คอนฯ มีพื้นที่ยืนสำหรับการเติบโตอย่างมั่นคงในประเทศพม่าเป็นรายแรกๆ ช่วยผลักดันให้บริษัท มีผลิตภัณฑ์เหล็กและวัสดุก่อสร้างอย่างครบวงจร ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบคู่แข่ง"นายสิทธิชัย กล่าว

ขณะที่ นายธวัช อนันต์ธนวณิช กรรมการผู้จัดการ GEL กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัทในระยะยาว ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพราะการได้รับสิทธิประโยชน์จากการลงทุนจะทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง ขณะเดียวกันจะทำให้บริษัทมีความคล่องตัวในการขยายธุรกิจในประเทศพม่า ซึ่งประเทศพม่ายังใหม่สำหรับเรา แต่เชื่อว่าการมีพาร์ทเนอร์ และการมี MILL เป็นพันธมิตรจะช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจในประเทศพม่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ