PTT ประชุมบอร์ดเลือก ปธ.ใหม่พรุ่งนี้ โบรกฯ หวังแก้ไขภาพลักษณ์ให้โปร่งใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 3, 2014 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจาก บมจ.ปตท. (PTT) กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ในวันพรุ่งนี้(4 ก.ค.)บริษัทจะเรียกประชุมคณะกรรมการบริษัทเป็นครั้งแรกหลังจากที่ได้ปรับเปลี่ยนกรรมการชุดใหญ่ ภายหลังได้มีกรรรมการลาออกไป 8 คน และคาดว่าจะมีการเลือกประธานคณะกรรมการด้วย โดยขณะนี้ชื่อของตัวเก็งยังเป็นนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ อดีต รมว.พลังงาน แม้ว่าจะมีกระแสต่อต้านการบางกลุ่มก็ตาม

คณะกรรมการ ปตท.ชุดปัจจุบัน ได้แก่ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่, นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการ, นายสมชัย สัจจพงษ์ กรรมการ, นายคุรุจิต นาครทรรพ กรรมการ, นายวัชรกิติ วัชโรทัย กรรมการอิสระ, นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ กรรมการอิสระ, นายมนตรี โสตางกูร กรรมการอิสระ และกรรมการตรวจสอบ, พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง กรรมการอิสระ, นายปิยสวัสดิ์ กรรมการอิสระ, พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา กรรมการอิสระ, นายพรชัย รุจิประภา กรรมการอิสระ, นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ กรรมการอิสระ และ นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค กรรมการอิสระ

สำหรับกรรมการที่ลาออกไป ได้แก่ นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ อดีตปลัดกระทรวงพลังงาน ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาสำนักนายกรัฐมนตรี, นายปานปรีย์ พหิทธานุกร, นายอรรถพล ใหญ่สว่าง อดีตอัยการสูงสุด, นายวรุณเทพ วัชราภรณ์, นายทศพร ศิริสัมพันธ์, นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว, นายบุญสม เลิศหิรัญวงศ์ และ นายอินสอน บัวเขียว

ด้านนายชาญวุทธ เตชะอมรธนกิจ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กรุงศรี กล่าวว่า หากพรุ่งนี้มีการประกาศชื่อประธานกรรมการคนใหม่ของ PTT และเป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย ก็จะส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้น แต่เป็นช่วงระยะสั้น โดยที่ผ่านมาราคาหุ้น PTT ปรับขึ้นขานรับการที่นายปิยสวัสดิ์ ได้เข้ามาเป็นกรรมการ ปตท.เพราะเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านพลังงาน

"ดูไม่ออกว่าใครจะเป็นประธาน แต่มุมมองผมเห็นว่าใครเป็นประธานก็ไม่ไช่เรื่องสำคัญ เพราะการทำงานเป็นทีมอยู่แล้ว ไม่ใช่ประธานมีอำนาจสั่งได้ มองการทำงานคณะกรรมการทั้งชุดมากกว่า"นายชาญวุทธ กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าคณะกรรมการชุดใหม่จะเข้ามาแก้ไขภาพลักษณ์ของ ปตท. โดยให้ธุรกิจมีความโปร่งใสมากขึ้นในสายตาคนภายนอก ตามที่นายปิยสวัสดิ์ให้ความเห็นไว้เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ปตท.แยกธุรกิจท่อก๊าซ รวมถึงการลดการผูกขาดของ ปตท. โดยจะมีการขายหุ้นโรงกลั่นบางจาก ปิโตรเลียม (BCP) และโรงกลั่นสตาร์ปิโตรเลียมออกไป ทั้งหมดนี้จะส่งผลดีต่อบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ