(เพิ่มเติม1) SIRI วางแผนครึ่งปีหลังเปิด 13 โครงการกว่า 2.36 หมื่นลบ.รุกแนวราบ-ขยายตจว.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 7, 2014 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แสนสิริ(SIRI)เปิดเผยว่า แผนธุรกิจครึ่งหลังปี 57 เตรียมเปิด 13 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 23,600 ล้านบาท โดยรุกตลาดแนวราบด้วยไฮไลท์โครงการ“เศรษฐสิริ กรุงเทพกรีฑา"บ้านเดี่ยวสไตล์โมเดิร์นที่โดดเด่นด้านดีไซน์และรูปแบบไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตแบบใหม่ ภายใต้แนวคิดการออกแบบ “L-Shape" พร้อมเตรียมขยายตลาดสู่ “พิษณุโลก" เมืองหลวงของภาคเหนือตอนล่างเป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจว่ารายได้ปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 34,000 ล้านบาท พร้อมรองรับการเติบโตได้อย่างมั่นคงและแข็งแกร่งในทุกสภาวะเศรษฐกิจด้วยยอดรอรับรู้รายได้(backlog)สูงกว่า 53,900 ล้านบาท

นายอภิชาติ จูตระกูล ประธานอำนวยการ SIRI กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทจะเน้นการสร้างรายได้จากการโอน ซึ่ง ณ ปัจจุบันบริษัทมียอด backlog จากโครงการต่าง ๆ ค่อนข้างสูง ซึ่งส่วนใหญ่ของ backlog เป็นโครงการประเภทคอนโดมิเนียมกว่า 45,218 ล้านบาท ที่จะทยอยรับรู้เป็นรายได้ไนช่วง 3 ปีนี้ ถือเป็นฐานรายได้สำคัญที่จะสร้างความแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจทุกสภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้

ส่วนครึ่งปีหลังบริษัทมีแผนจะเปิดโครงการใหม่ทั้งประเภทบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ และคอนโดมืเนียม เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม

"ขณะนี้สถนการณ์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เริ่มฟื้นตัวและมีความชัดเจนมากขึ้น เนื่องจากสถานการณ์การเมืองเริ่มคลึ่คลายและมีเสถียรภาพมากขึ้นจากช่วงก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ธุรกิจในประเทศ อาทิ ภาคอุตสาหกรรม ก็เริ่มปรับตัวในทิศทางที่ขึ้นเป็นลำดับ"นายอภิชาติ กล่าว

สำหรับโครงการใหม่ที่จะเปิดตัวในครึ่งปีหลัง ประกอบด้วย บ้านเดี่ยว และทาวน์เฮ้าส์ จำนวน 5 โครงการ, คอนโดมิเนียม จำนวน 8 โครงการ มูลค่ารวม 2.36 หมื่นล้านบาท อาทิ โครงการเศรษฐสิริ กรุงเทพกรีฑา มูลค่า 3.2 พันล้านบาท บนที่ดินที่าบริษัทซื้อจาก บมจ.บางกอกแลนด์(BLAND) โดยจะเปิดขายเฟสแรกบนเนื้อที่ 100 ไร่ และรอดูผลตอบรับก่อนว่าจะตัดสินใจซื้อที่ดินเพิ่มเพื่อขยายโครงการอีกหรือไม่

และการเปิดตัวโครงการทาวน์เฮ้าส์ในจังหวัดพิษณุโลกมูลค่า 500-600 ล้านบาท เพื่อเป็นการขยายตลาดสู่ภาคเหนือตอนล่าง จาก 3-4 ปีที่ผ่านมาบริษัทเพิ่มสัดส่วนลูกค้าต่างจังหวัดมากขึ้น ปัจจุบันส่วนของลูกค้าเป็นลูกค้าในกรุงเทพ 60% ต่างจังหวัด 40% นอกจากนี้ช่วงปลายปีหน้าหรือปี 59 จะมีการเปิดตัวโครงการที่ ถ.วิทยุ ในสไตล์ Fashion Design Condominium เป็นสไตล์ exclusive

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 2/57 กำไรคงไม่สูงเท่าไตรมาส 1/57 ที่มีกำไรพิเศษ ส่วนทั้งปี 57 ขณะนี้ยังคงเป้าหมายรายได้ไว้ที่ 3.4 หมื่นล้านบาท แม้ไตรมาส 1 ที่ผ่านมามีการเปิดตัวโครงการใหม่เพียง 6 โครงการน้อยกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 8 โครงการ แต่ทั้งปีก็คาดว่าจะเปิดโครงการใหม่ 19 โครงการ มูลค่า 3.3 หมื่นล้านบาท ส่วนอัตรากำไรขั้นต้น(gross margin )ปีนี้คงใกล้เคียงปีที่ผ่านมาที่ 33-34% ขณะที่อัตรากำไรสุทธิ(net profit margin)คาดว่าอยู่ที่ราว 11% จาก 7-8% ในปีที่แล้ว

"ยอดขายครึ่งปีแรกทำได้ 4 พันล้านบาท ส่วนยอดขายทั้งปีจะมีการปรับหรือไม่ขอรอดูสถานการณ์ในไตรมาส 4 ก่อน...เริ่มเห็นสัญญาณ presaleก ลับมาตั้งแต่พฤษภาคม" นายอภิชาติ กล่าว

ปัจจุบันมี backlog ทั้งหมด 5.4 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ 1.9 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลือทยอยรับรู้ถึงปี 59

"ยอดขายรอรับรู้รายได้โดยเฉพาะคอนโดฯ สูงถึงประมาณ 45,218 ล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้รายได้ในช่วง 1-3 ปี ถือเป็นฐานรายได้สำคัญที่จะสร้างความแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจในทุกสภาวะเศรษฐกิจ...ปีนี้บริษัทเน้นการสร้างรายได้จากการโอน backlog ที่มี เราพยายามทำรายได้ให้ถึงเป้า แม้ภาวะเศรษฐกิจไม่ดี โดยเน้นการปรับลดค่าใช้จ่าย ซึ่งในช่วงหลายปีบริษัทลงทุนเรื่อง branding ค่อนข้างเยอะ ซึ่งถือว่าแข็งแกร่งในระดับหนึ่งแล้ว รวมทั้งค่าใช้จ่ายด้านoperationด้วย" นายอภิชาติ กล่าว

ในปีนี้บริษัทตั้งงบซื้อที่ดิน 4 พันล้านบาท โดยได้ใช้ไปแล้วจำนวน 1 พันล้านบาท

นายอภิชาติ กล่าวต่อว่า ปีนี้บริษัทไม่มีแผนออกหุ้นกู้ แม้มีการขอวงเงินจากผู้ถือหุ้นไว้ และยังไม่มีแผนจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์(REIT) ส่วนโครงการในต่างประเทศขณะนี้ยังไม่มีโครงการอื่นเพิ่มเติม หลังจากโครงการที่อังกฤษขายหมดแล้วเหลือเพียงรอโอนอย่างเดียว

นายอภิชาติ กล่าวถึงกรณีนายคีรี กาญจนพาสน์ เข้ามาซื้อหุ้น SIRI ว่า บริษัทไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์(BTS) เพราะเป็นการถือเพื่อลงทุนส่วนตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ