(เพิ่มเติม) ส.ตราสารหนี้คาดปี 57 เอกชนออกหุ้นกู้ใหม่ทะลุเป้า 4.5 แสนลบ.มาที่ 6 แสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 8, 2014 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ประธานกรรมการสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBma) กล่าวว่า ในปีนี้เอกชนจะระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้ราว 6 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่เคยประเมินไว้ที่ 4.5 แสนล้านบาท โดยในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมามีการออกหุ้นกู้ใหม่ไปแล้วราว 3 แสนล้านบาท โดยเชื่อว่าเศรษฐกิจที่เริ่มปรับตัวดีขึ้นในครึ่งปีหลังจะส่งผลให้เอกชนระดมทุนด้วยการออกหุ้นกู้มากขึ้นกว่าครึ่งปีแรก

ทั้งนี้ ภาพรวมของตลาดตราสารหนี้ไทยในช่วงครึ่งแรกของปี 57 ภาคเอกชนในประเทศเข้ามาระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้ 298,570 ล้านบาท เมื่อเทียบกับ 182,019 ล้านบาทในช่วงครึ่งแรกของปีก่อน โดยกลุ่มของธุรกิจที่ออกหุ้นกู้สูงสุดในช่วงครึ่งปีแรก ได้แก่ กลุ่มพลังงาน (Energy) กลุ่มพาณิชย์ (Commerce) และกลุ่มธนาคาร (Banking) ตามทิศทางของดอกเบี้ยในประเทศที่ยังอยู่ในระดับต่ำ

"เอกชนที่ออกหุ้นกู้ในปีนี้ส่วนใหญ่แล้วเป็นเอกชนที่อยู่ในภาคเศรษฐกิจแท้จริง (Real Sector) โดยมีจำนวนของบริษัทเอกชนที่ออกหุ้นกู้รวม 56 บริษัท และในจำนวนนี้เป็นบริษัทใหม่ที่ออกหุ้นกู้เป็นครั้งแรก(newcomer) จำนวน 10 บริษัท เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ออกหุ้นกู้ทั้งหมด 45 บริษัท และเป็น newcomer 6 บริษัทในช่วงครึ่งแรกของปีที่แล้ว แสดงให้เห็นถึงทิศทางของตลาดหุ้นกู้ที่ได้รับความสนใจจากภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง"นายพิลิฐ กล่าว

นายพิสิฐ กล่าวว่า ภาคเอกชนคงจะระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้อย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปี 57 ตามทิศทางของดอกเบี้ยในประเทศที่ยังอยู่ในระดับต่ำ บวกกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เริ่มมีสัญญาณชัดเจนมากขึ้นหลังปัญหาการเมืองคลี่คลายลง เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่น่าจะสนับสนุน ซึ่งทิศทางของผลตอบแทน(Yield)พันธบัตรระยะสั้นขึ้นกับระดับของดอกเบี้ยนโยบายในช่วงถัดจากนี้ไป คาดว่ามีโอกาสสูงที่จะทรงตัว ณ ระดับปัจจุบันไปอีกระยะหนึ่ง

สำหรับเม็ดเงินลงทุนของต่างชาติ ในช่วงครึ่งปีแรกไหลออกไปจากตลาดตราสารหนี้ไทย 39,000 ล้านบาท แบ่งเป็น ตราสารหนี้ระยะสั้น 5 พันล้านบาท และตราสารหนี้ระยะยาว 3.4 หมื่นล้านบาท แต่แนวโน้มในช่วงถัดไปมีโอกาสที่เงินทุกต่างชาติจะไหลกลับมาลงทุนในตลาดตราสารหนี้ไทยอีก หลังความขัดแย้งทางการเมืองคลี่คลายลง แต่ทั้งนี้ ยังขึ้นอยู่กับมาตรการอัดฉีด และปัจจัยต่างประเทศด้วย

"จากปัญหาการเมืองที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่ปลายปี 56 และความกังวลว่าจะมีผลต่ออันดับความน่าเชื่อถือ (Credit Rating) ของประเทศไทย ส่งผลให้เม็ดเงินต่างชาติไหลออกสุทธิ (Net Outflow) จากตลาดตราสารหนี้ 39,112 ล้านบาทในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา โดยแบ่งเป็นการไหลออกจากตราสารหนี้ระยะสั้น 4,799 ล้านบาท และไหลออกจากตราสารหนี้ระยะยาว 34,313 ล้านบาท ส่งผลให้ยอดการถือครองตราสารหนี้ของนักลงทุนต่างชาติ ณ สิ้นเดือน มิ.ย.57 อยู่ที่ 670,282 ล้านบาท ลดลงจากยอดถือครอง ณ สิ้นเดือน ธ.ค.56 ซึ่งอยู่ที่ 709,394 ล้านบาท"นายพิสิฐ กล่าว

แต่หลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจหรือ Roadmap ในช่วงปลายเดือน พ.ค.57 ที่ผ่านมา เม็ดเงินต่างชาติกลับมาไหลเข้าสู่ตลาดตราสารหนี้ไทยอีกครั้ง โดยในช่วง 25 วันทำการนับจากวันที่ 26 พ.ค.ที่ คสช.ประกาศ Roadmap จนถึงสิ้นเดือน มิ.ย.เงินต่างชาติไหลเข้าสู่ตลาดตราสารหนี้ไทยกว่า 29,300 ล้านบาท แบ่งเป็นการไหลเข้าในตราสารหนี้ระยะสั้น 27,200 ล้านบาท และไหลเข้าในตราสารหนี้ระยะยาว 2,100 ล้านบาท ถือเป็นแนวโน้มที่ดีกับตลาดตราสารหนี้ในช่วงถัดไป

ด้านความเคลื่อนไหวของอัตราผลตอบแทน (Yield) พันธบัตรรัฐบาล ณ สิ้นเดือน มิ.ย.57 เมื่อเทียบกับ ณ สิ้นปี 56 พบว่า Yield ของพันธบัตรระยะสั้น (อายุคงเหลือน้อยกว่า 1 ปี) ปรับตัวลดลงประมาณ 25 basis point (100 basis point มีค่าเท่ากับ 1%) ตามการลดลงของดอกเบี้ยนโยบายของ ธปท. เมื่อเดือน มี.ค.57 (จาก 2.25% เป็น 2.0%) ขณะที่ Yield ของพันธบัตรระยะยาว (อายุคงเหลือตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป) ปรับตัวลดลงในช่วงประมาณ 25 – 30 basis point ตามทิศทางของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ (US Treasury) ที่ลดลงในช่วงที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ