KBANK มั่นใจสินเชื่อปี 57 ขยายตัว 8% ตามเป้า รักษาระดับ NPLที่ 2.2%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 10, 2014 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารยังคงเป้าการเติบโตของสินเชื่ออยู่ที่ 8% แม้ว่าครึ่งปีแรกไม่ได้ดีกว่าที่คาด เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์ต่างๆทางการเมืองและเศรษฐกิจจะมีแนวโน้มที่ดีและมีความชัดเจนมากขึ้น ส่งผลให้โอกาสของการเติบโตด้านสินเชื่อของธนาคารในครึ่งปีหลังจะมีแนวโน้มออกมาดีกว่าครึ่งปีแรกของปี 57

ส่วนการเติบโตของสินเชื่อในครึ่งปีแรกนั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ คงต้องรอหลังจากการรายงานผลการดำเนินงานต่อตลาดหลักทรัพย์ก่อน

“ครึ่งปีแรกก็คงจะไม่ดีกว่าที่คาดนัก เพราะสถานการณ์การเมืองไม่เอื้อและส่งผลต่อเศรษฐกิจ แต่ครึ่งปีหลังนั้นก็จะดีขึ้น เพราะทุกอย่างมีความชัดเจนขึ้นและแนวโน้มดีขึ้น ก็มั่นใจว่าสินเชื่อของธนาคารจะโต 8% ซึ่งยังคงเป็นไปตามเป้าเดิมอยู่ ยังไม่ได้ปรับเพิ่ม"นายปรีดี กล่าว

ส่วนระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารในช่วงครึ่งปีแรกของปี 57 มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจากปลายปี 56 เนื่องจากภาวะและปัจจัยทางการเมืองและเศรษฐกิจของประเทศไทยไม่เอื้ออำนวยต่อการเติบโตของธุรกิจ ทำให้ลูกค้าบางราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้ารายย่อยมีการค้างชำระหนี้อยู่ แต่ทางธนาคารก็ได้มีการพูดคุยกับลูกค้า และเน้นการควบคุมระดับ NPL อยู่ตลอด โดยตั้งเป้าสิ้นปี 57 จะรักษาระดับไม่เกิน 2.2%

สำหรับการผลักดันธุรกิจขนาดกลางย่อม(SMEs)ที่ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ได้ให้การสนับสนุน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจค่อนข้างมาก ทางธนาคารก็ได้ให้การช่วยเหลือและสนับสนุนลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอีของทางธนาคารอยู่ตลอด โดยในช่วงครึ่งปีหลังธุรกิจเอสเอ็มอีที่จะโดดเด่นและปรับตัวได้อย่างรวดเร็วมองว่าจะเป็นธุรกิจการท่องเที่ยวและโรงแรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ