(เพิ่มเติม) KTB คงเป้าสินเชื่อปีนี้โต 6% ลูกค้าใหม่ 3.5 หมื่นลบ., NPLยังต่ำกว่า 1%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 10, 2014 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกรุงไทย(KTB)คงเป้าหมายการเติบโตสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ปีนี้(2557)ที่ 6% แม้ในครึ่งปีแรก(H1/57)จะทำได้ทะลุเป้า โดยวางเป้าสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ลูกค้าใหม่ปีนี้ที่ 3.5 หมื่นล้านบาท จากครึ่งแรกทำได้ 1.9 หมื่นล้านบาท ด้านยอดหนี้สงสัยจะสูญ(NPL)ของลูกค้ารายใหญ่ในครึ่งปีแรก(H1/57)ยังคงต่ำกว่า 1%

นายกิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจขนาดใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดเผยว่า ธนาคารคงเป้าการเติบโตของสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ปี 57 อยู่ที่ 6% แม้ว่าในครึ่งปีแรกของปี จะเติบโตได้เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 6% แม้ว่าสถานการณ์ทางการเมืองเศรษฐกิจจะไม่ดี เนื่องจากธนาคารมียอดสินเชื่อที่รอการอนุมัติมาตั้งแต่ปลายปี 56 ค่อนข้างมาก โดยส่วนใหญ่เป็นการขอสินเชื่อเพื่อการลงทุนในโครงการภาครัฐ ซึ่งได้มีการทยอยอนุมัติไปในช่วงครึ่งแรกของปี 57 แล้ว

อย่างไรก็ตาม ธนาคารเชื่อมั่นว่าสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ในครึ่งปีหลังจะเติบโตได้ดีเช่นเดียวกับครึ่งปีแรก

"สินเชื่อรายใหญ่ครึ่งปีแรกของธนาคารก็เติบโตเกินเป้าที่เราตั้งไว้ เพราะเรามี Pipe line มากในปลายปี 56 ที่ยังไม่ได้อนุมัติ โดยเป็นโครงการภาครัฐซะส่วนใหญ่ ซึ่งทำให้ครึ่งปีแรกเราเกินเป้า แม้ภาวะต่างๆจะไม่ดี แต่ก็คงเป้าเดิมของสินเชื่อทั้งปีที่ 6% ยังไม่ปรับ แม้ภาพของครึ่งปีหลังจะออกมาดีเช่นกัน"นายกิตติพันธ์ กล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ของธุรกิจขนาดใหญ่ในปี 57 อยู่ที่ 3.5 หมื่นล้านบาท โดยครึ่งปีแรกของปี 56 ธนาคารได้มีการปล่อยสินเชื่อใหม่ของธุรกิจขนาดใหญ่ราว 1.9 หมื่นล้านบาท โดยธนาคารคาดว่ายอดสินเชื่อคงค้างในปีนี้จะอยู่ที่ 6.2 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปลายปี 56 อยู่ที่ 6 แสนล้านบาท ส่วนระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในครึ่งปีแรกของยังอยู่ในระดับทรงตัวที่ต่ำกว่า 1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ