สภาตลาดทุนฯ ชวนทีมเศรษฐกิจ คสช.ร่วมโรดโชว์เพิ่มความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 15, 2014 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยว่า ในช่วงเย็นของวันนี้จะเข้าหารือกับทีมเศรษฐกิจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่มี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นหัวหน้าคณะฯ โดยจะเชิญชวนให้ร่วมเดินทางไปนำเสนอข้อมูล(โรดโชว์)ให้กับนักลงทุนต่างชาติ กับสภาตลาดทุนฯ กระทรวงการคลัง และภาคเอกชน เพื่อให้ความเข้าใจสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และให้ความเชื่อมั่นกับนักลงทุนต่างชาติที่ต้องการเข้ามาลงทุน เบื้องต้นจะเริ่มที่ฮ่องกงและสิงคโปร์

พร้อมกันนั้น จะหารือเพื่อนำเสนอข้อมูลให้ทีมเศรษฐกิจของ คสช.สนับสนุนการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อใช้เป็นแนวทางในการระดมเงินทุนเพื่อไปใช้ในการพัฒนาประเทศด้วยการลงทุนในโครงการต่างๆ แทนที่จะใช้เงินกู้เพียงอย่างเดียว ทั้งนี้ เพื่อเป็นการลดหนี้สาธารณะ และยังช่วยเพิ่มขนาดของตลาดทุนให้ใหญ่ขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย

ต่อมาคือ การเสนอข้อมูลและประโยชน์ของกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) เพื่อผลักดันการต่ออายุระยะเวลาสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่จะหมดอายุลงในสิ้นปี 59 รวมทั้งต้องการผลักดันให้มีการบังคับใช้กองทุนประกันสังคมกับบริษัทเอกชนต่างๆ เพื่อที่จะให้ประชาชนมีเงินออมมากขึ้น ประเด็นสุดท้ายคือ แนะนำให้จัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนอย่างเป็นทางการ โดยมี รมว.คลัง เป็นประธาน เพื่อผลักดันตลาดทุนไทยอย่างจริงจัง

"ประเด็นต่างๆที่เราจะเข้าหารือในวันนี้ เพื่อที่จะช่วยผลักดันให้ตลาดทุนไทยมีขนาดใหญ่ขึ้น และเป็นการช่วยสนับสนุนให้ประชาชนรู้จักการออมการลงทุนมากขึ้น นอกจากนี้เราก็จะมีการสนับสนุนให้ใช้การจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อใช้ในการหาแหล่งเงินทุนเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ใช้ช่องทางการกู้เงินเพียงอย่างเดียว และยังช่วยลดหนี้สาธารณะด้วย ซึ่งหากภาครัฐไม่ทำก็อยากจะให้ออกเป็นนโยบายว่าจะใช้เป็นตัวเลือกหนึ่งการหาวิธีที่จะระดมทุน โดยในวันพรุ้งนี้เราก็จะเข้าไปพูดคุยกับทาง คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ(กรอ.) ด้วย"นายไพบูลย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ