SIRI มั่นใจยอดขายคอนโดฯ ปีนี้ตามเป้าที่ 1.5 หมื่นลบ. หวังฟื้นตัวใน H2/57

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 16, 2014 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุทัย อุทัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาคอนโดมิเนียม บมจ.แสนสิริ (SIRI) เปิดเผยว่า มั่นใจว่ายอดขาย Pre-sale โครงการคอนโดมิเนียมในปีนี้จะทำได้ตามเป้าหมายที่ 1.5 หมื่นล้านบาท แม้ว่ายอด Pre-sale ช่วงครึ่งปีแรกทำได้เพียง 4 พันล้านบาท เนื่องจากสถานการณ์การเมืองและเศรษฐกิจไม่ดี ส่งผลให้ลูกค้าเกิดความไม่มั่นใจ และไม่มีการตัดสินใจซื้อโครงการ ส่งผลกระทบให้ยอดขายในครึ่งปีแรกทำได้ไม่มาก แต่มองว่าสถานการณ์ต่างๆ จะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ในช่วงครึ่งหลังของปีส่งผลให้จะมีลูกค้ากลับมาตัดสินใจซื้อโครงการของบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างมาก
"ครึ่งปีแรกยอดขายก็ยังไม่มากนักทำได้เกือบ 4 พันล้านบาท เพราะสถานการณ์ต่างๆที่ไม่สงบทำให้ลูกค้ายังไม่ตัดสินใจซื้อ แต่ครึ่งปีหลังอะไรหลายๆอย่างเริ่มดีขึ้น ทำให้เรามองว่าลูกค้าจะมีการตัดสินใจซื้อเพิ่มขึ้นอย่างมาก จากความเชื่อมั่นที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้เรามั่นใจว่ายอดขายในปีนี้ทำได้ตามเป้าที่ 1.5 หมื่นล้านบาทอย่างแน่นอน"นายอุทัย กล่าว

ด้านยอดการรับรู้รายได้โครงการคอนโดฯ ในปี 57 บริษัทตั้งเป้าไว้ที่ราว 1-1.5 หมื่นล้านบาท หรือใกล้เคียงกับเป้ายอดขาย Pre-sale โดย H1/57 บริษัทมียอดการรับรู้รายได้ของโครงการคอนโดมิเนียมไปแล้วราว 4.5 พันล้านบาท

นอกจากนี้ประเมินว่ายอดขายรอโอน (Backlog)ของโครงการคอนโดฯ ในช่วงครึ่งหลังของปีจะเข้ามาอีกกว่า 1 หมื่นล้านบาท จากครึ่งปีแรกที่มียอดขายรอโอนอยู่ราว 3 หมื่นล้านบาท ทำให้ทั้งปี 57 ยอดขายรอโอนของโครงการคอนโดฯ จะเป็นไปตามเป้าที่ 4.52 หมื่นล้านบาท จากเป้าหมายยอดขายรอโอนรวมทั้งโครงการแนวราบและแนวสูงที่ 5.3 หมื่นล้านบาท

ด้านการเปิดโครงการคอนโดฯ ใหม่ของ SIRI ภายในปี 57 มั่นใจว่าจะสามารถเปิดได้ตามเป้าหมายที่ 9 โครงการ มูลค่ารวม 1.8 หมื่นล้านบาท แม้ว่าในช่วงครึ่งปีแรกจะเปิดโครงการใหม่เพียง 1 โครงการ มูลค่า 3,000 ล้านบาท โดยในช่วงครึ่งหลังของปีจะทยอยเปิดโครงการใหม่อีก 8 โครงการ มูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท ส่วนแผนการซื้อที่ดินของบริษัทในปีนี้จะมีการซื้อที่ดินเพิ่มอีก 2-3 แปลงในครึ่งปีหลัง มูลค่ารวมราว 1 พันล้านบาท โดยในครึ่งปีแรกบริษัทไม่ได้ซื้อที่ดินใหม่เพิ่ม นายอุทัย กล่าวต่อว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในครึ่งปีหลังของปี 57 มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น หลังจากสถานการณ์การเมืองและเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ทำให้ความเชื่อมั่นเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ในครึ่งปีหลังลูกค้าที่รอจังหวะการซื้อโครงการอสังหาริมทรัพย์จะมีการตัดสินใจซื้อเพิ่มขึ้นอย่างมาก และผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์จะมีการเปิดโครงการใหม่เพิ่มมากขึ้นในครึ่งปีหลังเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ