AAV คาดรายได้-กำไรปีนี้ต่ำกว่าปีก่อน-ปรับแผนรับท่องเที่ยวต้นปีวูบ,หันมุ่งเป้าปี 58-60 โต

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 17, 2014 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชียเอวิเอชั่น (AAV) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทคาดว่าในปีนี้ทั้งรายได้และกำไรจะไม่ดีไปกว่าปีที่แล้วที่มีรายได้ 2.4 หมื่นล้านบาท และกำไรสุทธิ 1,042 ล้านบาท เนื่องจากจากตลาดท่องเที่ยวในประเทศหดตัวหลังจากรับผลกระทบสถานการณ์การเมือง ทำให้สายการบินไทยแอร์เอเชียรับผลกระทบอย่างมากในช่วงครึ่งปีแรก

ทั้งนี้ บริษัทได้ปรับประมาณการปีนี้ลดลงหลังจากประกาศใช้กฎอัยการศึก (19 พ.ค.57) โดยในส่วนจำนวนผู้โดยสารปีนี้มีคาดว่าจะมีจำนวน 12.6 ล้านคน จากเดิมตั้งเป้าที่ 13.3 ล้านคน และอัตราบรรทุกผู้โดยสาร(cabin factor)ปรับลงมาที่ 83% จากเดิม 84% พร้อมกับลดการรับมอบเครื่องบินใหม่เหลือจำนวน 5 ลำ จากเดิมรับมอบ 8 ลำ เพื่อปรับให้เหมาะสมกับสภาวะตลาด

ในช่วงครึ่งปีหลังก็ยังคงติดตามสถานการณ์ในประเทศ หากมีการยกเลิกการใช้กฎอัยการศึกสิ้นเดือน ก.ค. และมีการใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราวในเดือนส.ค. ซึ่งน่าจะเห็นนักท่องเที่ยวกลับมาใน 2-3 เดือน ก็จะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นหรือในช่วงไตรมาส 4/57 จนถึงในไตรมาส 1/58

อย่างไรก็ตาม บริษัทตั้งเป้ารายได้ในช่วงต่อจากปีนี้จะเติบโตเฉลี่ยปีละ 20-25% ในช่วง 3 ปี(ปี 58-60) ตาม Capacity เพิ่มขึ้นจากที่บริษัทมีแผนรับมอบเครื่องบินใหม่ 5 ลำต่อปี แต่หากปีไหนสถานการณ์ดีขึ้นก็อาจปรับมารับมอบเครื่องบินมากขึ้นเป็น 6-8 ลำ และการเปิดเส้นทางบินใหม่ เน้นในประเทศจีน ซึ่งยังมีอีกหลายเมืองที่มองไว้ นอกจากนี้ คาดว่า cabin factor จะปรับขึ้นมาที่ 85% ในช่วง 3 ปีนี้

พร้อมตั้งเป้าหมายขึ้นมาอยู่อันดับหนึ่งของตลาดธุรกิจการบินของไทยภายใน 5 ปีนี้ จากปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับสอง 37% หรือ ผู้โดยสาร 12.3 ล้านคน รองจากสายการบินไทยทีมีจำนวนผู้โดยสารประมาณ 16 ล้านคน ขณะที่ตลาดสายการบินต้นทุนต่ำ สายการบินไทยแอร์เอเชียขึ้นเป็นอันดับหนึ่งที่ส่วนแบ่งการตลาด 50% ซึ่งในช่วงปี 57-60 บริษัทจะใช้งบประมาณ 6-7 พันล้านบาทต่อปี เพื่อลงทุนเครื่องบินใหม่ปีละ 5 ลำ โดยแหล่งเงินมาจากเงินกู้สถาบัน

ตามแผนไทยแอร์เอเชียจะมีฝูงบินเครื่องบินแอร์บัส เอ320 จำนวนรวม 60 ลำในสิ้นปี 61 จากสิ้นปี 57 จะมีจำนวนเครื่องบินทั้งหมด 40 ลำ ซึ่งในปีนี้รับมอบแล้ว 4 ลำ และจะรับอีก 1 ลำในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ