(เพิ่มเติม) กสทช. คาดเริ่มประมูล 4G เร็วสุดในก.ค.58, ยันผู้ใช้คลื่น 1800 MHz ซิมไม่ดับ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 18, 2014 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสชท.) กล่าวว่า ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งเรื่อง การระงับการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมออกมานั้น มีผลให้การประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz และ 900 MHz ต้องชะลอการดำเนินการออกไปก่อนเป็นระยะเวลา 1 ปี โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ประมาณเดือนก.ค. 58 จากเดิมที่มีกำหนดจะประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz ในเดือนส.ค.57 ส่วน 900 MHz จะประมูลในเดือนพ.ย.57

สำหรับกรณีของคลื่นความถี่ 1800 MHz ที่สิ้นสุดสัญยาสัมปทานไปแล้ว และกำลังจะสิ้นสุดระยะเวลาคุ้มครองผู้มช้บริหารโทรศัพท์เคลื่อนที่บนคลื่นความถี่ 1800 MHz ของบริษัท ททรูมูฟ จำกัด และบริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัดในวันที่ 15 ก.ย. 57 นี้ ตามคำสั่งดังกล่าวทำให้ระยะคุ้มครองฯ ขยายออกไปจนกว่าจะมีการดำเนินการจัดสรรคลื่นความถี่แล้วเสร็จ ดังนั้นมั่นใจได้ว่า จะสามารถใช้บริการโทรศัพท์ได้อย่างต่อเนื่อง ซิมไม่ดับแน่นอน ประชาชนไม่ต้องรีบย้ายค่าย

นายฐากร กล่าวว่า กสทช. จะรีบดำเนินการให้มีการแก้ไขเพิ่มเติม ออกกฎหมาย กฎ ระเบียบ ประกาศ หรือคำสั่งที่เกี่ยวข้อง หรือปรับปรุง หรือยกเลิก กฎ ระเบียบ ประกาศ หรือคำสั่งที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2553 มาตรา 45 และกฎหมายอื่นที่เป็นอุปสรรคให้มีความชัดเจน เพื่อรองรับการดำเนินการให้เป็นไปด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม และสามารถตรวจสอบได้ เพื่อให้การดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผลสูงสุด และสอดคล้องกับแนวนโยบายการใช้จ่ายเงินงบประมาณของรัฐ โดยคำนึงถึงความมั่นคงของรัฐและประโยชน์สาธารณะเป็นสำคัญ

การแก้ไกฎหมายดังกล่าวจะให้มีการจัดสรรเพิ่มเติม โดยอาจเป็นการจัดสรรเพื่อความมั่นคงเพิ่มเติมจากเดิมที่มีการประมูล จากที่กฎหมายเดิมระบุให้เปิดประมูลอย่างเดียว ซึ่งได้เปิดให้ทั้ง บมจ.ทีโอที (TOT) และ บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT)เข้าร่วมประมูล เพราะก่อนหน้านี้ บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม ได้ยื่นหนังสือขอคืนคลื่นหลังหมดอายุสัมปทานมาบริหารจัดการเอง

โดย TOT เป็นเจ้าของสัมปทานคลื่นความถี่ 900 MHz ที่บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC)เป็นผู้รับอนุญาต และจะหมดสัญญาสัมปทานใน ก.ย. 58 ขณะที่ CAT เป็นเจ้าของสัมปทานคลื่นความถี่ 1800 MHz ที่ ทรูมูฟและดีพีซีหมดอายุสัญญาสัมปทานเมื่อ ก.ย.56 ที่ผ่านมา

"เดิม ม.45 เป็นการให้เปิดประมูล แต่ตอนนี้มีความเป็นไปได้จะเปิดประมูลพร้อมจัดสรร เราจะเสนอคสช.ที่ปรับปรุงแก้ไขตามคำสั่งคสช. คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ จากนั้นคาดว่าคสช. ส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ออกเป็นกฎหมายต่อไป"นายฐากร กล่าว

อย่างไรก็ตาม เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า การเลื่อนประมูลออกมาคงไม่กระทบต่อเศรษฐกิจมากมาย

อนึ่ง ลูกค้าที่ยังใช้บริการคลื่น 1800 MHz มีจำนวน 7 ล้านราย และลูกค้าที่ใช้คลื่น 900 MHz จำนวน 16 ล้านราย ซึ่งจะหมดอายุสัญญาสัมปทานในวันที่ 30 ก.ย.58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ