"ทาคูนิ กรุ๊ป"นับหนึ่งไฟลิ่ง เตรียมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 23, 2014 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรชาติ ทวยเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บมจ.ทาคูนิ กรุ๊ป(TAKUNI) เปิดเผยว่า TAKUNI ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) และยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ล่าสุดขณะนี้ ก.ล.ต.ได้นับหนึ่งแบบไฟลิ่งของ TAKUNI เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อเตรียมเข้าจดทะเบียนและซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(mai)

นายประเสริฐ ตรีวีรานุวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ TAKUNI กล่าวว่า บริษัท ฯ มีทุนจดทะเบียนเท่ากับ 200 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท โดยเรียกชำระแล้ว 150 ล้านบาท คิดเป็นจำนวนหุ้นสามัญ 300 ล้านหุ้น และภายหลังจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนในครั้งนี้จำนวน 100 ล้านหุ้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 25 ของทุนจดทะเบียนของบริษัท บริษัทจะมีทุนชำระแล้วเป็น 200 ล้านบาท คิดเป็นจำนวนหุ้นสามัญทั้งสิ้น 400 ล้านหุ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการระดมทุนครั้งนี้ เพื่อจะนำเงินไปใช้ในการขยายการดำเนินงานของบริษัทฯ และลงทุนในสถานีบริการก๊าซ LPG

“TAKUNI กำหนดเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจที่จะขยายไปยังธุรกิจปลายน้ำเพิ่มขึ้น เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคขั้นสุดท้าย ซึ่งจะนอกจากจะทำให้ TAKUNI มีการให้บริการในลักษณะครบวงจรเพิ่มขึ้น ยังเป็นการเพิ่มความสามารถในการทำกำไรของบริษัทอีกด้วย ทั้งนี้ TAKUNI มีเป้าหมายที่จะจัดตั้งสถานีบริการภายใต้เครื่องหมายการค้า “แชมป์เปี้ยน แก๊ส" เพื่อจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคโดยตรง โดยคาดว่าจะมีสถานีบริการเป็นของตนเองอย่างน้อย 3 แห่ง ภายใน 1 ปี และเพิ่มขึ้นเป็น 10 แห่งภายใน 3 ปี รวมทั้ง กลุ่มบริษัทมีเป้าหมายที่จะจัดสร้างโรงบรรจุ เพื่อทำการบรรจุแก๊สเพื่อจำหน่ายให้แก่โรงงานอุตสาหกรรม นอกจากนี้หากคลังบรรจุแก๊สของบริษัทฯที่จังหวัดปทุมธานี ซึ่งดำเนินการสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว เปิดให้บริการได้ก็จะช่วยทำให้สามารถขยายฐานลูกค้าจำหน่ายแก๊ส LPG เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่เขตปริมณฑลและจังหวัดในภาคกลาง" นายประเสริฐ กล่าว

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า TAKUNI มีบริษัทในเครือ 3 แห่ง ได้แก่ บริษัท ทาคูนิ (ประเทศไทย) จำกัด (TT) ทำธุรกิจให้บริการติดตั้งระบบท่อก๊าซอุตสาหกรรม บริษัท ราชพฤกษ์วิศวกรรม จำกัด(RE) ทำธุรกิจให้บริการตรวจสอบในลักษณะ NDT และบริษัท จีแก๊ส โลจิสติกส์ จำกัด(GG) ทำธุรกิจให้บริการขนส่งก๊าซธรรมชาติ LPG โดยกลุ่มบริษัทฯ กำหนดวิสัยทัศน์ในการดำเนินธุรกิจในเชิงของภาพรวม โดยจะมีการขยายตัวและเติบโตไปพร้อมกันทุกบริษัทในกลุ่ม และประกอบธุรกิจในลักษณะที่สามารถเกื้อหนุนกันได้ โดยเน้นการการทำธุรกิจในลักษณะครบวงจรแก่ลูกค้าแต่ละราย ทั้งการจำหน่ายก๊าซ การให้บริการติดตั้งระบบก๊าซ การให้บริการตรวจสอบ ทดสอบและให้คำปรึกษาทางด้านวิศวกรรมระบบก๊าซเพื่อให้ลูกค้าได้รับประโยชน์สูงสุด ตลอดจนเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า รวมทั้งเป็นการรักษาฐานลูกค้าเดิมและขยายฐานลูกค้าใหม่ไปพร้อมกัน

สำหรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ หลัง IPO คือครอบครัวนายประเสริฐ ตรีวีรานุวัฒน์ ถือหุ้น 60% และเครือญาติ15% และเสนอขายต่อประชาชนอีก 25% ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายการจ่ายปันผลในอัตราไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิจากงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัทฯในแต่ละปี ภายหลังการหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและการจัดสรรทุนสำรองตามกฎหมาย

ด้านผลการดำเนินงานในปี 2556 บริษัทมีรายไดัรวม 1,209.21 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2555 ที่มีรายได้ 1,092.47 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จาก TAKUNI จำนวน 1,087.10 ล้านบาท หรือคิดเป็น 89.90% ของรายได้รวม GG จำนวน 9.73 ล้านบาท หรือ 0.80% TT จำนวน 74.77 ล้านบาท หรือ 6.18% และ RE จำนวน 37.61 ล้านบาท หรือ 3.11%ส่วนไตรมาส 1/2557 ที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้รวม 262.24 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จาก TAKUNI จำนวน 234.39 ล้านบาท หรือคิดเป็น 89.38% ของรายได้รวม GG จำนวน 5.21 ล้านบาท หรือ 1.99% TT จำนวน 13.39 ล้านบาท หรือ 5.11% และ RE จำนวน 9.25 ล้านบาท หรือ 3.52%

อนึ่ง TAKUNI จัดตั้งขึ้นเพื่อประกอบกิจการค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (Liquid Petroleum Gas หรือก๊าซ LPG) โดยใช้เครื่องหมายการค้า “แชมป์เปี้ยน แก๊ส" ต่อมาได้เพิ่มทุนจดทะเบียนและทุนชำระแล้วอย่างต่อเนื่องเพื่อใช้ในการขยายการประกอบธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ