TICON คาดเสนอผถห.ขายหุ้นเพิ่มทุนที่เหลือให้ ROJNA-ยกเว้นทำเทนเดอร์ฯปลาย ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 23, 2014 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจาก บมจ.ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น (TICON) เปิดเผยว่า ฝ่ายบริหารของบริษัทจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทพิจารณาคำขอของ บมจ.สวนอุตสาหกรรมโรจนะ(ROJNA)เข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เหลือทั้งหมดจากการออกเพื่อรองรับการใช้สิทธิของผู้ถือใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นสามัญของบริษัทรุ่นที่ 2 (TICON-T2) จำนวน 25,086,812 หุ้น ในราคาต่อหุ้นเท่ากับราคาตลาดถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักในตลาดหลักทรัพย์ 7 วันทำการติดต่อกันก่อนวันประชุมผู้ถือหุ้นของไทคอนเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ บวกด้วยส่วนเพิ่มหุ้นละ 0.50 บาท โดยในกรณีใดก็ตามราคาเสนอซื้อต่อหุ้นจะไม่ต่ำกว่า 15 บาท

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ROJNA ถือหุ้น TICON ในสัดส่วน 24.37% ซึ่งการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวจะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มสูงกว่า 25% แต่ ROJNA ไม่ต้องการเข้าครอบงำกิจการของ TICON จึงขอผ่อนผันการทำการเสนอซื้อขายหุ้นทั้งหมดของ TICON โดยคาดว่าจะเรียกประชุมในช่วงต้นเดือน ส.ค. จากนั้นจะเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นให้ความเห็นชอบช่วงปลายเดือน ก.ย.57

อย่างไรก็ตาม หากในที่สุดที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ TICON ไม่เห็นด้วยกับการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าวให้กับ ROJNA บริษัทก็จะยกเลิกการขายหุ้นดังกล่าว แต่ก็จะทำให้ TICON ได้เงินจากการการระดมเงินทุนเพื่อนำไปใช้ขยายกิจการไม่ครบตามที่วางแผนงานไว้ แต่บริษัทก็จะหาแนวทางอื่นในการระดมเงินทุน แม้ว่าอาจจะมีภาระต้นทุนเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกัน ก็ยังไม่มีผู้สนใจรายอื่นที่จะเข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าว นอกจาก ROJANA ที่แสดงความสนใจมาเพียงรายเดียว

"หุ้นที่ TICON ยังเหลืออยู่ 25 ล้านหุ้น ตอนนี้มีเพียง ROJANA เพียงรายเดียวที่เสนอเข้ามาจะขอซื้อ ซึ่งเขาก็เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของเราก็อยากจะเข้ามาช่วยเรา แต่ว่าทาง ROJANA ไม่อยากเข้ามาเทคฯ กิจการของเราไปเลย ซึ่งตามกฏถ้าถือหุ้นเกิน 25% ต้องทำ Tender Offer แต่ ROJNA เขาไม่อยากทำแบบนั้น และเราก็ไม่อยากให้มีการซื้อแบบ Public เราเข้าใจดีว่าทาง ROJANA เข้าอยากช่วยอัดฉีดเงินเข้ามาให้เรา เพื่อใช้ในการขยายกิจการ"แหล่งข่าว กล่าว

"แต่มีการพูดคุยกันเบื้องต้นแล้วว่าถ้าดีลนี้ไม่สำเร็จเราก็จะยกเลิกขายหุ้นที่เหลือ แม้ว่าจะทำให้เราได้เงินไม่ครบก็ตาม แต่เราก็จะหาวิธีการอื่นในการระดมเงินทุน แม้ว่าจะมีต้นทุนที่สูง ส่วนตอนนี้มีเพียง ROJANA รายเดียวที่เสนอเข้ามา ไม่มีคนอื่นที่สนใจซื้อหุ้นที่เหลือติดต่อเข้ามา และเราก็ไม่ได้มีการติดต่อคนอื่นเช่นกัน"แหล่งข่าว กล่าว

ขณะที่ นายจิระพงษ์ วินิชบุตร กรรมการผู้จัดการ ROJNA ระบุว่า การเข้าซื้อหุ้นดังกล่าว จะส่งผลให้บริษัทได้มาซึ่งหุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้นจนข้าม 25% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของ TICON ซึ่งทำให้บริษัทต้องดำเนินการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ TICON แต่บริษัทไม่มีความประสงค์ที่จะเปลี่ยนแปลงธุรกิจปัจจุบันของ TICON แต่ต้องการช่วยให้ TICON ได้รับการระดมทุนตามวัตถุประสงค์

ดังนั้น บริษัทจึงได้ขอให้คณะกรรมการบริษัทของไทคอนเสนอเรื่องต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นของไทคอน เพื่ออนุมัติการผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมด โดยอาศัยมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทของ TICON (Whitewash) ในคราวเดียวกันกับการอนุมัติการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าวให้แก่บริษัท โดยวิธีการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อบุคคลในวงจำกัด (Private Placement)

ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการของบริษัทเพื่อพิจารณาอนุมัติข้อเสนอซื้อหุ้นที่เหลือดังกล่าว จะมีขึ้นในการประชุมคณะกรรมการของบริษัทครั้งต่อไป ซึ่งคาดว่าจะจัดขึ้นประมาณต้นเดือน ส.ค.57


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ