SCC เชื่อยอดขายปีนี้ดีกว่าคาดตามธุรกิจตปท.-ส่งออก,เล็งเพิ่มงบลงทุน 5 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 23, 2014 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกานต์ ฮุนตระกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย(SCC) คาดว่า ยอดขายปีนี้จะสูงขึ้นกว่าประมาณการเดิมที่คาดไว้ 4.76 แสนล้านบาท เนื่องจากธุรกิจที่บริษัทไปลงทุนในต่างประเทศเติบโตได้ดี รวมทั้งการส่งออกก็ปรับตัวดีขึ้น คาดว่าปีนี้สัดส่วนส่งออกจะเพิ่มขึ้นมาเป็น 27-28% ของยอดขาย จากปีก่อนอยู่ที่ 26% อีกทั้งคาดว่าในไตรมาส 4/57นี้ภาครัฐจะเริ่มเบิกจ่ายงบประมาณปี 58 ได้ทันเวลา หลังจากช่วงไตรมาส 3/57 แทบไม่มีการลงทุนโครงการภาครัฐเลย
"ยังเหลืออีก 2 เดือนที่จะเบิกจ่ายงบปี 57 โดยความต้องการใช้ปูนซิเมนต์ในประเทศในไตรมาส 2 ติดลบในภาคเหนือ อีสาน และใต้ ส่วนในกรุงเทพก็ยังเติบโตจากโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า โครงการคอนโดมิเนียมและโครงการอื่นๆ"นายกานต์ กล่าว

บริษัทคาดว่าความต้องการใช้ปูนซิเมนต์ในประเทศปีนี้จะเติบโตราว 9% จากปีที่แล้วเติบโต 6% โดยในไตรมาสแรกเติบโต 10% แต่ครึ่งปีหลังความต้องการน่าจะหดตัว เนื่องจากไตรมาส 3/57 ไม่มีโครงการลงทุนใหม่ๆ ของภาครัฐ แต่ไตรมาส 4/57 รอแผนก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน เนื่องจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ให้ความสำคัญเรื่องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

อย่างไรก็ตาม ราคาสินค้าปิโตรเคมีในขณะนี้ปรับเพิ่มขึ้นค่อนข้างดีตามราคาน้ำมันในตลาดโลก แต่กำไรในธุรกิจปิโตรเคมีอาจเติบโตไม่มากนัก เพราะต้นทุนวัตถุดิบ (Feed stock)ก็สูงขึ้นตามราคาน้ำมันโลกด้วยเช่นกัน

"ยอดใช้ปูนซิเมนต์ชะลอตัวลง(ในไตรมาส 2 และ ไตรมาส 3) แต่เรามีโอกาสปรับเป้าขึ้น เพราะธุรกิจต่างประเทศเราเติบโตหมด เราส่งออกมากขึ้น และไตรมาส 4 ก็ลุ้นอยู่"นายกานต์ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมปรับเพิ่มงบลงทุน 5 ปี จากที่ตั้งงบประมาณไว้ที่ 2.5 แสนล้านบาท โดยจะลงทุนในประเทศอาเซียนมากขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนในพม่าและกัมพูชา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ