จับตาทูลเกล้าฯ รายชื่อ สนช./"เตีย บันห์"เยือนไทย/พาณิชย์แถลงส่งออก/บอร์ดกสท. ถกประเด็นควบรวมกิจการฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 28, 2014 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัปดาห์นี้คงต้องรอติดตามการประกาศรายชื่อสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)จำนวน 200 คน เพื่อก้าวเข้าสู่โรดแม็พระยะ 2 ต่อไป ซึ่งมีกระแสข่าวว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้จัดทำรายชื่อเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ถึง 220 คนตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 กำหนดไว้ โดยขั้นนี้ได้เสนอชื่อ 200 คน นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแต่งตั้งต่อไป คาดสัปดาห์นี้จะประกาศรายชื่อได้ และเมื่อโปรดเล้าฯ แล้ว จากนั้นก็จะมีรัฐพิธีเปิดประชุม ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือน ส.ค. เพื่อเลือกประธาน 1 คน และรองประธาน สนช. 2 คน

นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวออกมาว่า คณะร่างกฎหมายได้ยกร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่ง ชาติ (สปช.) พ.ศ. ... เสร็จเรียบร้อย โดยจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายในคราวเดียวกันด้วย ใครเป็นใครบ้างต้องติดตามหลังจากนี้ต่อไป

  • พล.อ.เตียบัณห์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กัมพูชา พร้อมด้วย รมช.กลาโหม กัมพูชา, เอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย จะเดินทางเข้าพบ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ปฏิบัติหน้าที่แทน รมว.กลาโหม เพื่อกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านการทหารและความมั่นคงในภูมิภาคระหว่างไทย-กัมพูชา ระหว่างวันที่ 28-29 ก.ค.นี้
  • พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองหน.คสช. ฝ่ายเศรษฐกิจ เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการนโยบายข้าว เพื่อตรวจสอบความคืบหน้าการตรวจสอบสต๊อกข้าวรัฐบาลกว่าร้อยละ 50 จากจำนวน 1,738 คลัง และพิจารณาแผนยุทธศาสตร์การระบายข้าวตามมติคณะอนุกรรมการระบายข้าว และยุทธศาสตร์อนาคตข้าวไทย 5 ด้าน ตามที่ได้หารือกับผู้ส่งออกและชาวนาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุม ศปก.ทบ. ชั้น 5 กองบัญชาการกองทัพบก
  • นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติราชการแทน รมว.กระทรวงการต่างประเทศ จะร่วมการประชุมรัฐมนตรีลุ่มน้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ระหว่างวันที่ 28-29 กรกฎาคมนี้ ที่กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี
  • ความคืบหน้าการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ 6 แห่ง วันนี้ถึงคิว บมจ.การบินไทย(THAI) และการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) จะส่งแผนฟื้นฟูกิจการให้กับนางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เพื่อนำเสนอให้ที่ประชุม คสช.พิจารณาต่อไป โดย บมจ.การบินไทย จะเน้นมาตรการลดรายจ่ายให้ได้ 4,000 ล้านบาท และเพิ่มรายได้ 3,000 ล้านบาท ขณะที่ ร.ฟ.ท.กำหนดแผนระยะยาว 10 ปี พร้อมเร่งปลดหนี้สิน 1 แสนล้านบาท
  • นายเดชรัฐ สิมสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เร่งรวบรวมเอกสารและหลักฐานเพื่อยื่นเสนอต่อศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อขออนุมัติงบประมาณช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์รุนแรง หลังมีคนร้ายก่อเหตุคาร์บอมบ์เมื่อช่วงเย็นวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา
  • ศาลอาญานัดตรวจพยานหลักฐานในคดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะอดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ตกเป็นเป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันกระทำการที่ก่อให้ผู้อื่นฆ่าโดยเจตนาเล็งเห็นผล จากกรณีมีคำสั่งใช้กำลังเจ้าหน้าที่ขอคืนพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ระหว่างเดือน เม.ย.-พ.ค.53 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ในเวลา 09.00 น.
  • นอกจากนี้ ศาลแพ่งยังนัดนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) มาฟังคำสั่งว่าจะขยายเวลาการยื่นขอคำให้การตามที่ร้องขอหรือไม่ในคดีที่กระทรวงการคลังเป็นโจทก์ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 536,986 บาท กรณีนำมวลชน กปปส.บุกยึดพื้นที่กระทรวงการคลัง กรมธนารักษ์ สำนักงบประมาณ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน และกรมบัญชีกลาง ทำให้ทรัพย์สินของทางราชการได้รับความเสียหาย
  • ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) จะเดินทางไปกรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อเบิกความในคดีทุจริตจัดซื้อรถและเรือดับเพลิง รวมทั้งอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัยของสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม.มูลค่า 6,687 ล้านบาท กับคณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ หลังจาก กทม.ฟ้องร้องบริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์พุค สเปเซียล ฟาห์ซอยก์ จำกัด ให้ยกเลิกสัญญาการจัดซื้อทั้งหมด
  • นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติหน้าที่แทน รมว.ต่างประเทศ จะเดินทางไปร่วมประชุมรัฐมนตรีลุ่มน้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลี(เกาหลีใต้) ระหว่างวันที่ 28-29 ก.ค.นี้ ที่กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งคาดว่าจะใช้เวทีนี้ชี้แจงถึงสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนานาชาติ
  • ผู้บริหารสมาคมผู้ค้าปลีกไทย แถลงรายงานสถานการณ์ธุรกิจค้าปลีกในปี 2557 แผนพัฒนา รวมทั้งภาพรวมอุตสาหกรรมค้าปลีกไทยครึ่งปีหลัง และแนวโน้มปี 2558 ตลอดจนการเสนอแนวทางต่อภาครัฐเพื่อสนับสนุนผู้ค้าปลีกและกระตุ้นเศรษฐกิจของไทย
  • กลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายย่อย เตรียมยื่นข้อเสนอต่อ คสช. เพื่อขอให้มีคำสั่งควบคุมราคาเหล็ก เนื่องจากการขึ้นราคาส่งผลให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น และทำให้ราคาบ้านสูงขึ้นจนกระทบต่อผู้บริโภค
  • คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) จะมีการประชุมพิจารณาร่างประกาศและนโยบายของ กสทช.ที่สำคัญ ได้แก่ การสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะและแนวทางดำเนินการต่อร่างประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้บริการแบบประยุกต์ประเภทการสำรวจความนิยมในกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ. ... ซึ่งจะใช้เป็นเครื่องมือช่วยกำกับบริษัทให้มีความน่าเชื่อถือแก้ปัญหาการผูกขาดในระบบวัดเรตติ้ง รวมถึงประเด็นทางกฎหมายว่า กสทช.มีอำนาจหน้าที่มากำกับเอกชนในเรื่องการวัดเรตติ้งหรือไม่
  • ผู้บริหารสายการบินแอร์เอเชีย ร่วมงานเปิดเส้นทางการบินใหม่ ท่าอากาศยานกรุงเทพ-สกลนคร ที่อาคารกลางสนามบินดอนเมือง
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดงานสัมมนา SD Forum 3/2014 หัวข้อ "New Investment Opportunities for Sustainable Growth" ณ หอประชุมศาสตรจารย์สังเวียน อินทรวิชัย อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย งานนี้นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ จะบรรยายหัวข้อ "Thailand’s Social Investment Overview and Global Lessons"
  • ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดสัมมนา"เทรดหุ้นออนไลน์ง่ายแค่คลิก" ห้องวีไอพี ชั้น 1 อาคาร 2 อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • ผู้บริหารบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) ร่วมงานเปิดตัวโครงการค้ำประกันสินเชื่อผู้ประกอบการ OTOP และวิสาหกิจชุมชน และลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ 19 สถาบันการเงิน ณ ห้องบอลรูม โรงแรมโฟร์ซีซั่น
  • นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ แถลงภาวะการนำเข้า-ส่งออก และดุลการค้าประจำเดือนมิถุนายน 2557 ซึ่งคงต้องตามดูว่าจะมีแนวโน้มฟื้นตัวเพิ่มขึ้น เพื่อผลักดันให้การส่งออกในปีนี้ขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่
  • ผู้บริหาร บมจ.เอ็กโซติค ฟู้ด(XO) แถลงข่าวความพร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ และแต่งตั้งแกนนำในการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน (Lead Underwriter) ณ ห้องโถงนิทรรศการชั้น 1 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่ง ประเทศไทย
  • ผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) ชี้แจงข้อมูลขายหุ้นเพิ่มทุนให้ผู้ถือหุ้นเดิม ณ โรงแรมแกรนด์ไฮแอทเอราวัณ
  • ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) แถลงข่าว Mother’s Day Say Love โปรโมชั่นเงินฝากวันแม่ ณ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย สำนักงานใหญ่ ถนนหลังสวน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ