ตลท.หนุน บจ.ลงทุนเพื่อสังคม-สิ่งแวดล้อม หวังมีลุ้นเข้าดัชนี DJSI

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 28, 2014 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)กล่าวในงานสัมมนาหัวข้อ"New Investment Opportunities for Sustainable Growth"ว่า ตลท.จะสนับสนุนการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนกับสังคมมากขึ้น แทนที่จะมีเพียงผลตอบแทนทางด้านการเงินเท่านั้น โดยจะรณรงค์ให้บริษัทจดทะเบียนลงทุนในกิจการเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ช่วยให้บริษัทจดทะเบียนมีโอกาสได้เข้าไปอยู่ในดัชนี DJSI (Dow Jones Sustainability Indices) มากขึ้น โดยช่วงแรกจะเน้นการลงทุนเพื่อสนับสนุนกลุ่มเกษตรกรหรือกลุ่มคนรากหญ้าให้มีโอกาสทางสังคมมากขึ้น

ปัจจุบันในดัชนี DJSI มีบริษัทจดทะเบียนของไทยได้เข้าไปอยู่แล้ว 4 บริษัท คือ PTT, SCC, PTTGC และ TOP ซึ่งการสำรวจในปีนี้ทาง DJSI ได้ส่งแบบสอบถามให้กับบริษัทจดทะเบียนใน ตลท.ทั้งหมด 30 บริษัท และบริษัทฯที่ไม่ได้จดทะเบียนอยู่ใน ตลท. 1 บริษัท โดยในจำนวนนี้มีบริษัทที่มีความพร้อม และมีการตอบแบบสอบถามกลับไปทั้งหมด 15 บริษัท ซึ่งจะมีการประกาศผลการเข้าไปอยู่ในดัชนี DJSI ในเดือน ก.ย.57

สำหรับโครงการให้ความรู้ DJSI Exclusive Training จะช่วยสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนและแนวคิดการลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ โดยคำนึงถึงความเสี่ยงและโอกาสทางธุรกิจอย่างรอบด้านทั้งในเชิงเศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม

นายสถิตย์ กล่าวว่า ประโยชน์ที่จะได้รับจากการเข้าร่วมการประเมินความยั่งยืนทางธุรกิจ เป็นเครื่องมือที่ช่วยสะท้อนให้องค์กรได้ตรวจสอบและประเมินแนวทางและผลการดำเนินงานของบริษัทว่ามีการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และ บรรษัทภิบาล ซึ่งจะทำให้มีการเติบโตได้อย่างยั่งยืน บริษัทที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าไปอยู่ใน DJSI จะได้รับการยอมรับ และความไว้วางใจจากผู้มีส่วนได้เสียต่างๆ เช่น ได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนที่ให้ความสำคัญกับการลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม สามารถดึงดูดบุคลากรที่มีศักยภาพเข้าร่วมทำงานในองค์กร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ