(เพิ่มเติม) DELTA คาดกำไร H2/57 ใกล้เคียง H1/57, ทั้งปีสูงกว่าปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 30, 2014 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ มุทราอิศ กรรมการ บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) (DELTA) เปิดเผยว่า แนวโน้มกำไรสุทธิของบริษัทในช่วงครึ่งหลังของปี 57 คาดว่าจะใกล้เคียงกับครึ่งปีแรกที่มีกำไรราว 2,880 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทยังคงเน้นสินค้าที่มีอัตรากำไร(มาร์จิ้น)สูง เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์แบบไฮบริด และเครื่องมือแพทย์ ซึ่งจะให้ทั้งปี 57 กำไรสุทธิจะสูงกว่าปีก่อนที่มีกำไร 5,420 ล้านบาท โดยปีนี้คาดว่าอัตรากำไรสุทธิจะสูงกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับ 13% เนื่องจากครึ่งปีแรกมีอัตรากำไรสุทธิแล้ว 13.30% เป็นไปตามแผนที่เน้นขายสินค้าที่อาศัยเทคโนโลยีสูงในการผลิตเพื่อให้มีส่วนต่างกำไรสูง

ส่วนการแข็งค่าของเงินบาทไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินของบริษัท เนื่องจากได้ทำการป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนไว้ทั้งหมดแล้ว เพราะเราซื้อขายเป็นดอลลาร์ทั้งหมดเป็นเพียงรูปแบบบัญชี

"ไม่ว่าเงินบาทจะแข็งจะอ่อนไม่กระทบ เพราะเราทำ hedging ทั้งหมด"นายอนุสรณ์ กล่าว

ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาหาซื้อกิจการในยุโรป แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะช่วงนี้เป็นช่วงวันหยุดของยุโรป ดังนั้น ในเดือน ส.ค.คงจะเข้าเจรจาอีกครั้ง และมองว่าคงต้องใช้เวลาสักระยะ จึงยังตอบไม่ได้ว่าภายในปีนี้จะได้ข้อสรุปหรือไม่ ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีเงินสดในมือ 14,000 กว่าล้านบาท และยังมีผลประกอบการที่ดีขึ้นอีกไม่น่าห่วงเรื่องการลงทุน

ส่วนการขยายตลาดต่างประเทศ ตอนนี้ยังคงเน้นในกลุ่มเดิม เช่น ตลาดอินเดีย ที่ขณะนี้ประสบความสำเร็จมากขึ้น และตลาดออสเตรเลียที่เศรษฐกิจยังเติบโตได้ดีอยู่ ส่วนตลาดยุโรปแม้ยอดขายสินค้าประเภทโซล่าเซลล์และเน็ตเวิร์คจะลดลงบ้าง แต่สินค้าหลายตัวก็ปรับตัวดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม บริษัทยอมรับว่าเห็นห่วงยอดขายสินค้าประเภทเน็ตเวิร์คในช่วงครึ่งปีหลัง เพราะการขยายตัวของตลาดเน็ตเวิร์คชะลอตัวลง โดยเฉพาะในยุโรป ซึ่งเป็นช่วงปรับเปลี่ยน แต่สัดส่วนรายได้จากสินค้าประเภทดังกล่าวไม่สูงมาก จึงเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อบริษัทมาก

"ความเสี่ยงตัวที่จะมีผลต่อกำไรไม่เข้าเป้า คือสินค้าเน็ตเวิร์คซึ่งเป็นช่วงปรับเปลี่ยนว่าจะเป็นยังไง ส่วนสินค้าที่เหลือดีทั้งหมด"นายอนุสรณ์ กล่าว

ด้านสถานการณ์ความวุ่นวายในหลายประเทศช่วงนี้นั้น นายอนุสรณ์ กล่าวว่า อาจมีเหตุการณ์สงครามเกิดขึ้นบ้าง แต่ไม่กระทบบริษัท เพราะในตะวันออกกลางมีเพียงสำนักงานและจ้างคนในท้องถิ่นขาย ขณะที่ยอดขายยังไม่มากจึงไม่กระทบรายได้ ขณะที่ตลาดอินเดียแนวโน้มดีมากภายใต้รัฐบาลใหม่ะ บราซิลก็จะเลือกตั้งแนวโน้มน่าจะดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ