CI เผยรายได้ Q2/57 ดีขึ้นจาก Q1/57 ราว 25-30% แต่ทั้งปียังพลาดเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 4, 2014 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสงกรานต์ อิสสระ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ชาญอิสระ ดีเวล็อปเมนท์(CI) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า รายได้ในช่วงไตรมาส 2/57 คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น 25-30% จากไตรมาส 1/57 ที่มีรายได้ราว 223 ล้านบาท เนื่องจากสถานการณ์การเมืองที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่ช่วงปลายปีสงบลง ส่งผลให้ยอดโอนและยอดขายปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่ารายได้ปีนี้คงจะทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อน หรืออาจเพิ่มขึ้นราว 5% จากปี 56 ที่มีรายได้ราว 2 พันล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ 2.3-2.5 พันล้านบาท เนื่องจากในช่วงต้นปีที่ผ่านมาบริษัทได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ส่งผลให้ยอดโอนและยอดขายปรับตัวลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ขณะเดียวกัน ต้องมีการชะลอการเปิดโครงการใหม่มาเป็นช่วงครึ่งปีหลังทั้งหมด จากเดิมที่คาดว่าจะมีการเปิดโครงการในช่วงครึ่งปีแรกบางโครงการ

ในช่วงครึ่งปีหลังนี้บริษัทฯเตรียมที่จะเปิดโครงการใหม่ 4 โครงการ มูลค่ารวมราว 6 พันล้านบาท แบ่งเป็น โครงการคอนโดมิเนียมที่เชียงใหม่ มูลค่า 1.7-1.8 พันล้านบาท คอนโดมิเนียม ทิวทะเล 3 หัวหิน มูลค่า 1.8 พันล้านบาท โรงแรมภูเก็ต มูลค่า 1.6-1.7 พันล้านบาท และโครงการที่สาทรมูลค่าราว 700 ล้านบาท

ทั้งนี้ปัจจุบันมีมูลค่างานในมือ (Backlog) อยู่ที่ 4.5 พันล้านบาท ซึ่งกำหนดที่จะรับรู้เข้ามาเป็นรายได้ในปีนี้ราว 1 พันล้านบาท

นายสงกรานต์ กล่าวว่า ในส่วนของธุรกิจโรงแรม ในช่วงที่ผ่านมายังไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นมากนัก โดยเฉพาะโรงแรมของบริษัทที่ภูเก็ต ช่วงต้นปีนี้อัตราการเข้าพักเฉลี่ยยังอยู่ที่ราว 80 % แต่ในช่วงนี้อาจปรับลดลงบ้างตามฤดูกาลท่องเที่ยวที่เป็นหน้าโลว์ซีซั่น

"ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทฯก็ซบเซาลงไปบ้าง ตามกระแสเพราะมีเรื่องของการเมือง การประท้วง ซึ่งส่งผลกระทบกับยอดขาย และการโอน แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของโรงแรมเองยังไม่ได้รับผลกระทบต่ออัตราการเข้าพัก ซึ่งการปรับลดลงเป็นเพียงการปรับลดตามซีซั่นเท่านั้นเอง ซึ่งทั้งปีเราก็จะพยายามรักษาระดับรายได้ให้ใกล้เคียงกับปีก่อน หรืออาจจะเพิ่มขึ้นได้ประมาณ 5% เพราะในช่วงไตรมาส 4 ที่เราจะมียอดโอนเข้ามาค่อนข้างมาก"นายสงกรานต์ กล่าว

นายสงกรานต์ กล่าวอีกว่า บริษัทมีแผนจะขายสินทรัพย์เข้ากองทุนอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติมในส่วนของโรงแรมศรีพันวา เฟส 2 ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยโครงการดังกล่าวมีมูลค่าราว 1 พันล้านบาท คาดว่าจะสามารถขายเข้ากองทุนฯได้ในปี 58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ