ผู้ผลิต Set Top Box ร้องกสทช.ต้นทุนแพงขึ้น ขาดประชาสัมพันธ์ทีวีดิจิตอล

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 6, 2014 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยถึง การประชุมเพื่อแสวงหาความร่วมมือป้องกันและเอาเปรียบผู้บริโภคว่า ในวันนี้ได้รับฟังข้อเสนอที่หลากหลาย ทั้งจากผู้ประกอบการจำหน่ายกล่อง Set Top Box ซึ่งมีอุปสรรคในการจำหน่ายพอสมควร จากต้นทุนที่แพงขึ้น ส่งผลต่อกำไรที่อาจจะได้น้อยลง โดยปัญหาดังกล่าวผู้ประกอบการเห็นว่า ทางกสทช.ควรจะขอความร่วมมือไปยังห้างสรรพสินค้าโมเดิร์นเทรดต่างๆ เพื่อให้ช่วยลดเปอร์เซนต์การขายหน้าร้านให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถลดต้นทุนได้ หรือส่งเสริมให้มีวิธีการขายตรงมากขึ้น ซึ่งกสทช.ควรที่จะเข้าไปกำกับดูแล เพื่อไม่ให้เกิดการทุจริตและการบังคับขาย

อนึ่ง กสทช. กำหนดมูลค่าคูปองในโครงการสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลทั่วประเทศที่ 690 บาท/ครัวเรือน โดยสามารถใช้แลกซื้อกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล และโทรทัศน์ระบบดิจิตอล

ขณะที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่เห็นว่า กสทช.ควรมีการประชาสัมพันธ์มากกว่านี้ โดยต้องสื่อสารไปยังหน่วยงานต่างๆทั้งระดับตำบล อำเภอและจังหวัด เพื่อทำความเข้าใจแก่ประชาชนให้มีความเข้าใจตรงกัน และเพื่อป้องกันการสวมอ้างสิทธิ์ ประกอบกับการกำกับดูแลการเผยแพร่ภาพของช่องโทรทัศน์หลัก ในขณะนี้ไม่มีเสถียรภาพมากพอหลังจากเริ่มให้มีการเผยแพร่ในระบบดิจิตอล ซึ่งยังมีบางช่องที่ยังจอดำอยู่

ทั้งนี้ทางกสทช.จะนำเรื่องดังกล่าวไปพิจารณาในการกำหนดหลักเกณฑ์ เช่น จำนวนทุนจดทะเบียนที่เป็นธรรม ทุนประกัน จุดขาย จุดจำหน่าย จุดซ่อม โดยได้ขอให้ทางผู้ประกอบการทำข้อมูลเสนอเข้ามาอีกครั้งภายในต้นสัปดาห์หน้า ว่ามีความเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับอะไรบ้าง เพื่อนำมาสรุปให้เป็นข้อเสนอกลางในการส่งเสริมการแข่งขันที่เป็นธรรมและมาตรการการคุ้มครองผู้บริโภค อย่างไรก็ตามกสทช.จะมีการประชุมเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ รวมถึงการประชาสัมพันธ์การกำกับดูแลในเรื่องของโครงข่าย(MUX) ได้ในวันที่ 14 ส.ค.นี้

"วันนี้เป็นบรรยากาศการพูดคุย น่าจะเป็นครั้งแรก ซึ่งต้องมีการพูดคุยกันต่ออีกเพื่อให้ทุกคนอยู่ภายใต้กติกาเดียวกัน และเพื่อให้การเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิตอลทีวีเป็นไปอย่างราบรื่น โดยเราเองก็ไม่อยากออกกฎเกณฑ์จนทำให้ไม่สามารถขยับได้ หรือเกิดปัญหาอุปสรรคคนไม่อยากขายและไม่อยากซื้อ ซึ่งก็ต้องมีมาตรการคุ้มครองผู้บริโภค"นางสาวสุภิญญา กล่าว

ส่วนเรื่องของใบปลิวขอสำเนาบัตรประชาชน แลกกล่องดิจิตอลทีวีที่สร้างความเข้าใจผิด ขณะนี้หลังจากมีการเชิญผู้ประกอบการจำหน่ายกล่อง Set Top Box เข้าชี้แจง ผู้ประกอบการก็ได้ตระหนักและได้หยุดการกระทำแล้ว โดยหากมีผู้พบเห็นอีก ทางกสทช.อยากขอความร่วมมือให้มีการร้องเรียกเข้ามากับกสทช.โดยตรง เพื่อจะได้มีการเข้าไปกำชับในบริษัทต่างๆเหล่านั้น ขณะที่ก็ได้มีการขอความร่วมมือกับกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานภาครัฐทั้งหมด ให้ช่วยเป็นหูเป็นตาและกำกับดูแลเรื่องดังกล่าว พร้อมกันนี้ทางกสทช.ก็จะมีการจัดทำใบปลิว ลงไปแจกตามหมู่บ้าน ผ่านอบต. ผู้ใหญ่บ้าน และการประชาสัมพันธ์ทางวิทยุชุมชน ในการแก้ความเข้าใจผิดเรื่องดังกล่าวอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ