AGE เร่งขยายตลาดใน-ตปท.รับไฮซีซั่น มั่นใจรายได้ปีนี้ตามเป้าหลัง H1/57 โต 34%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 7, 2014 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพนม ควรสถาพร กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอเชีย กรีน เอนเนอจี(AGE)กล่าวถึงแผนการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังว่า บริษัทยังคงเร่งขยายตลาดในประเทศจีนต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นตลาดใหญ่และมีอัตราการนำเข้าถ่านหินเฉลี่ยปีละ 300 ล้านตัน ซึ่งจากความต้องการ การนำเข้าถ่านหินแล้วเชื่อว่าตลาดในประเทศดังกล่าวยังมีช่องว่างในการขยายตัวอีกมาก

ขณะเดียวกัน ในช่วงปลายไตรมาส 4 ของทุกปีเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ เนื่องจากเป็นช่วงอากาศหนาวส่งผลให้ความต้องการใช้ถ่านหินเพิ่มสูงขึ้น และยอดคำสั่งซื้อในต่างประเทศจากการสต็อกสินค้าเก็บเพื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้า ปัจจัยดังกล่าวทำให้บริษัทตั้งเป้ายอดขายถ่านหินในปีนี้ 4 ล้านตัน ขณะที่อัตราการเติบโตของรายได้ในปีนี้ตั้งเป้าไว้ที่ 7 พันล้านบาท

"แนวโน้มตลาดถ่านหินในช่วงครึ่งปีหลัง มีการแข่งขันที่สูงของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ดังนั้น สิ่งที่บริษัทฯมุ่งเน้นคือการ ลดต้นทุน รวมถึงหาโอกาสในธุรกิจที่จะช่วยเสริมสร้างผลตอบแทนที่มากขึ้น เพื่อเป็นการช่วยลดความผันผวนจากราคาสินค้า commodity"นายพนม กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานงวดครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้ที่ 3,632 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 2,716 ล้านบาท มาจากการขายถ่านหินที่เพิ่มขึ้น โดยมีปริมาณการทั้งขายในประเทศและต่างประเทศที่ประมาณ 2 ล้านตันเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 49%

สาเหตุที่บริษัทมียอดจำหน่ายถ่านหินเพิ่มขึ้น แม้ว่าเศรษฐกิจในประเทศจะซบเซาก็ตาม แต่แนวโน้มความต้องการใช้ถ่านหินทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะจีน เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับ บริษัทมีการปรับแผนการตลาดแบบเชิงรุก โดยการเจาะตลาดในจีน ส่งผลให้บริษัทสามารถขยายฐานลูกค้าทั้งรายเดิมและรายใหม่ได้มากขึ้น จากปัจจัยดังกล่าวทำให้บริษัทฯมียอดขายในครึ่งปีแรกเป็นไปตามแผนที่วางไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ