CPF คาด H2/57 โตดีกว่า H1/57 ทั้งธุรกิจสัตว์น้ำ,ส่งออกไก่ไปญี่ปุ่น-รัสเซีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 14, 2014 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF) กล่าวว่า ผลการดำเนินงานในปีนี้ทั้งปีน่าจะเป็นไปตามเป้าหมาย โดยในครึ่งปีหลังน่าจะเติบโตได้ดีกว่าครึ่งปีแรก จากแนวโน้มที่ดีขึ้นของธุรกิจสัตว์น้ำ การส่งออกไก่ของบริษัทที่ได้รับการสั่งซื้อเพิ่มจากประเทศญี่ปุ่น ที่มีกรณีความเสียหายของเนื้อไก่จากประเทศจีน และกรณีของประเทศรัสเซียประกาศระงับการซื้อสินค้าเนื้อสัตว์จากสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะทำให้รัสเซียอาจจะต้องหันมานำเข้าจากผู้ผลิตในแถบเอเซียเพิ่มขึ้น ทั้งยังน่าจะส่งผลดีต่อธุรกิจสุกรของบริษัทในประเทศรัสเซียด้วย

นอกจากนั้น บริษัทได้ประกาศขายเงินลงทุนจำนวน 25% ใน CPP ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง เพื่อนำเงินที่ได้ส่วนใหญ่มาลดหนี้ของบริษัท ซึ่งเป็นไปตามแผนงานการทำให้ฐานะการเงินของบริษัทแข็งแกร่งขึ้นปีนี้จึงน่าจะเป็นปีที่ทุกอย่างเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้

"แนวโน้มธุรกิจครึ่งหลังยังสดใส เพราะมีข่าวดีการส่งออกไก่ไปจีนและรัสเซียดีขึ้นสนับสนุนธุรกิจ และบริษัทฯเตรียมนำเงินขายหุ้น CPP ลดหนี้" นายอดิเรก กล่าว

ส่วนผลการดำเนินงานของ CPF ช่วงครึ่งแรกปี 57 กำไรสุทธิ 5,596 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 110%เทียบกับช่วงเดียวของปีที่ผ่านมา เป็นผลมาจากอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 9 ในปี 56 เป็นร้อยละ 14 ในปี 57 เนื่องจากกิจการทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศฟื้นตัว

ทั้งนี้ CPF มีรายได้จากการขายในช่วง 6 เดือนแรกของปี 57 จำนวน 203,956 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 13 จากงวดเดียวกันของปีก่อน เติบโตตามเป้าหมาย โดยยอดขายของกิจการประเทศไทยเติบโตร้อยละ 8 และยอดขายของกิจการต่างประเทศเติบโตร้อยละ 16 การเติบโตของยอดขายส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการฟื้นตัวของธุรกิจสัตว์บกโดยเฉพาะในประเทศไทยและประเทศเวียดนามที่ประสบภาวะผลผลิตล้นตลาดในปีที่ผ่านมา และการปรับตัวดีขึ้นของธุรกิจสัตว์น้ำในต่างประเทศ

นายอดิเรก กล่าวว่า การดำเนินงานครึ่งปีแรกของปี 57 ธุรกิจของบริษัทมีการเติบโตตามเป้าหมาย โดยธุรกิจสัตว์บกเป็นธุรกิจหลักที่มีการฟื้นตัวกลับสู่ภาวะปกติต่อเนื่องมาจากปลายปีที่ผ่านมา แม้ธุรกิจสัตว์น้ำในประเทศไทยจะยังคงชะลอตัวอยู่ แต่คาดว่าในครึ่งปีหลังนี้น่าจะเริ่มมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นของการเลี้ยงกุ้ง ประกอบกับบริษัทเห็นว่าธุรกิจสัตว์น้ำในต่างประเทศมีแนวโน้มดีขึ้นจะส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ