SPALI คงเป้ายอดขาย 2.2 หมื่นลบ.ปีนี้หลังดีมานด์ฟื้น-ยอดขายคอนโดฯดีขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 14, 2014 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม รองกรรมการ บมจ.ศุภาลัย (SPALI) กล่าวว่า บริษัทยังคงเป้ายอดขายในปีนี้ที่ 2.2 หมื่นล้านบาท โดยใน 6 เดือนแรก บริษัทสามารถทำยอดขายได้แล้วกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งยอดขายเริ่มดีขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองได้คลี่คลายลง ทำให้ความเชื่อมั่นเริ่มกลับมาดีขึ้น ส่งผลให้ลูกค้ามีการตัดสินใจซื้อเพิ่มมากกว่าในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม คาดว่ายอดขายที่เหลือราว 1 หมื่นล้านบาทที่เหลือ จะสามารถบรรลุเป้าหมายได้ โดยจากการทยอยเปิดโครงการใหม่ในช่วงครึ่งปีหลังอีก 16 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 2.1 หมื่นล้านบาท โดยแบ่งเป็นแนวสูง 7 โครงการ มูลค่า 1.3 หมื่นล้านบาท และแนวราบ 9 โครงการ มูลค่า 8 พันล้านบาท “ยอดขายยังคงเป้าไว้ที่ 2.2 หมื่นล้านบาทเหมือนเดิม แม้ว่าต้นปีจะเจอเหตุการณ์บ้านเมืองไม่ดี แต่เดือนมิถุนายนก็เริ่มเห็นดีมานด์กลับมาดีขึ้น ยอดขายโครงการเราก็เริ่มฟื้นตัวดีขึ้นจากสภาวะบ้านเมืองกลับมาสู่ความปกติ เหลืออีก 1 หมื่นล้านก็ทำได้แน่นอน เราก็เดินหน้าเปิดโครงการใหม่เรื่อยๆในครึ่งปีหลัง แม้ว่าครึ่งปีแรกจะมีโครงการใหม่น้อย แต่ครึ่งปีหลังยอดขายจะมากกว่าครึ่งปแรกแน่นอน โดยเฉพาะโครงการคอนโดฯที่จะเป็นตัวผลักดันยอดขาย อย่างที่เห็นได้ชัด โครงการคอนโดฯศุภาลัย ซิตี้ รีสอร์ท แบริ่ง มียอดขายไปแล้ว 96% และเรายังมีโครงการใหม่ๆที่เตรียมเปิดอีก"นายไตรเตชะ กล่าว

สำหรับเป้าหมายรายได้ในปีนี้ยังคงเป้าเดิมที่ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งมาจากการรับรู้รายได้ในปีนี้ 1.81 หมื่นล้านบาท จากมูลค่ายอดขายรอโอน (Blacklog) ที่มีอยู่ทั้งหมดในปัจจุบันที่ 4.03 หมื่นล้านบาท โดยในครึ่งปีแรกรับรู้รายได้ไปแล้ว 5.88 พันล้านบาท และในครึ่งปีหลังมีการรับรู้รายได้อีกราว 1.22 หมื่นล้านบาท ส่วนยอด Blacklog ที่เหลือจะทยอยรับรู้ในปี 58 จำนวน 1.54 หมื่นล้านบาท ปี 59 จำนวน 7.49 พันล้านบาท และปี 60 จำนวน 5.07 พันล้านบาท

ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 57 มองว่ามีการหดตัวลง เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่สงบในช่วงครึ่งปีแรกสร้างผลกระทบอย่างมากต่อภาวะเศรษฐกิจ ทำให้ผู้ที่ต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ชะลอการตัดสินใจ และผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ก็ชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่ แต่สถานการณ์ต่างๆจะเริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้นแล้วตั้งแต่เดือน มิ.ย.เป็นต้นมา

ส่วนแผนการออกหุ้นกู้ยังคาดว่าจะสามารถออกได้ก่อนสิ้นปี 57 จำนวน 1-2 พันล้านบาท โดยจะเป็นการทยอยเสนอขาย เพื่อนำเงินไปใช้ในการซื้อที่ดินรองรับการพัฒนาโครงการอสังหาริทรัพย์ในอนาคต ซึ่งบริษัทมีวงเงินหุ้นกู้ที่ได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นอยู่ที่ 5 พันล้านบาท

"หุ้นกู้ ที่เราคาดว่าจะออกประมาณ 1-2 พันล้านบาท จะออกได้ก่อนสิ้นปี 57 แต่จะค่อยๆทยอยออก ที่เราออกเพราะจะนำเงินไปซื้อที่ดินเพื่อนำมาพัฒนาโครงการของบริษัท และตอนนี้อัตราดอกเบี้ยของเรายังอยู่ในระดับที่ไม่สูงมาก ก็เป็นโอกาสที่ดีที่เราจะออกหุ้นกู้เพื่อนำเงินไปใช้"นายไตรเตชะ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ