(เพิ่มเติม) XO คาดเคาะราคา IPO ไม่เกิน 2.20 บาท/หุ้น เสนอขาย 18-20 ส.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 15, 2014 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอ็กโซติค ฟู้ด(XO) จะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO)จำนวน 70 ล้าน หุ้น ที่ราคาขาย 2.20 บาท/หุ้น โดยจะเสนอขายในช่วงวันที่ 18-20 ส.ค.นี้ และจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(mai) ในวันที่ 25 ส.ค.แต่งตั้ง บล. ฟินันเซีย ไซรัส เป็นแกนนำจัดจำหน่ายหุ้นร่วมกับโบรกเกอร์ชั้นนำอีก 3 แห่ง ประกอบด้วย บล.คันทรี่(CGS) , บล.เคจีไอ (ประเทศไทย)(KGI) และ บล.เอเซีย พลัส(ASP)

ทั้งนี้ XO เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ซอสปรุงรสและน้ำจิ้มต่างๆ , ผลิตภัณฑ์เครื่องแกงเครื่องประกอบอาหาร, ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม, ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน และผลิตภัณฑ์อาหารกึ่งสำเร็จรูปและสำเร็จรูปอื่นๆ ซึ่งมีสินค้ากว่า 200 สูตร ที่ส่งขายไปยังประเทศต่างๆ กว่า 50 ประเทศ ภายใต้ตราสินค้า EXOTIC FOOD, THAI PRIDE, FLYING GOOSE, COCO LOTO, COCO WATER และอื่นๆ ซึ่งมีสัดส่วนการส่งออกกว่าร้อยละ 99 ของรายได้ทั้งหมด

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บล.ฟินันเซีย ไซรัส(FSS) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น IPO ของ XO gเชื่อว่า ราคาเสนอขายถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐานของบริษัท โดยมีอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E Ratio) ที่ 14.54 เท่า การกำหนดราคาดังกล่าว มีส่วนลดให้กับนักลงทุนผู้จองซื้อถึง 43.21% เมื่อเปรียบ เทียบกับค่า P/E เฉลี่ยของหมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในช่วง 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค.-8 ส.ค.57 ซึ่งมีค่าเท่ากับ 25.60 เท่า

ทั้งนี้ XO ถือเป็นผู้นำในธุรกิจการผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์ซอส ปรุงรสและเครื่องประกอบอาหารภายใต้ตราสินค้าของตนเองที่มีความ หลากหลายของประเภทสินค้ามากที่สุด รวมทั้งมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่แข็งแกร่ง ส่งผลทำให้ผลการดำเนินงานเติบโตอย่างแข็งแกร่ง อีกทั้งภาพรวมอุตสาหกรรมมี แนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้จะเป็นอีกปัจจัยสนับสนุนธุรกิจในอนาคตได้เป็นอย่างดี

ด้านนายวรชาติ ทวยเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวถึงการกำหนดราคาขายหุ้น IPO ของ XO ว่า เป็นระดับราคาที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง จากการที่บริษัทเป็นผู้ผลิต และส่งออกซอสปรุงรสและเครื่องประกอบอาหารภายใต้แบรนด์ของตนเองและได้รับการยอมรับในระดับสากลมาอย่างยาวนานมีศักยภาพในการบริหารงาน ส่งผลให้ผลประกอบการในช่วงที่ผ่านมามีการเติบโตต่อเนื่อง อีกทั้งมีช่องทางการจำหน่ายที่แข็งแกร่ง มาตรฐานการผลิตสินค้าได้ รับการยอมรับในระดับสากล นอกจากนี้ จากการสนับสนุนของนโยบายภาครัฐบาลที่ผลักดันครัวไทยสู่ครัวโลก เป็นปัจจัยสนับสนุนให้ XO ในช่วงต่อจากนี้มีทิศทางการเติบโตอย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ผลงานงวด 6 เดือนแรกปี 57 บริษัทมีรายได้จากการขายสินค้า 381.46 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.82% จากงวดเดียวกันของปีก่อน กำไรขั้นต้นเท่ากับ 131.76 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 117.97% จากงวดเดียวกันของของปีก่อน ส่งผลทำให้กำไรสุทธิ เพิ่มขึ้นเป็น 42.03 ล้านบาท

ส่วนนายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ XO กล่าวว่า ยปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายจะเติบโตไม่ต่ำกว่าอีก 25% จากปีก่อนซึ่งมีรายได้อยู่ที่ 608.65 ล้านบาท บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ ไปใช้ซื้อเครื่องจักรอุปกรณ์ ก่อสร้างโรงงานใหม่ ชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบัน การเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ เพื่อรองรับคำสั่งซื้อที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในอนาคต

“การเข้ามาจดทะเบียนในครั้งนี้ จะยิ่งช่วยเสริมศักยภาพทางธุรกิจให้ XO แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น รวมถึงได้รับความไว้วางใจจากคู่ค้าทางธุรกิจ และด้วยผลการดำเนินงานที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้ตั้งเป้ารายได้เติบโตไม่ต่ำกว่าร้อยละ 25 จากงวดเดียวกันของปีก่อน ผมมั่นใจว่า หุ้น XO จะได้รับการตอบ รับที่ดี และสร้างผลตอบแทนอย่างคุ้มค่าให้กับนักลงทุน" นายจิตติพร กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ