ออมสินไม่กล้าปล่อยกู้ THAI มองมีความเสี่ยง เตรียมเสนอคลังค้ำประกัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday August 17, 2014 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธัชพล กาญจนกูล รักษาการผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยถึงกรณีที่บมจ. การบินไทย (THAI) จะเสนอขอกู้เงินจากธนาคารออมสินจำนวน 5,000-7,000 ล้านบาท เพื่อเสริมสภาพคล่องระยะสั้นว่า ทางการบินไทยเสนอขอกู้เงินประมาณเดือนกว่าแล้ว แต่ธนาคารไม่สามารถพิจารณาอนุมัติให้ได้ เพราะมองว่าค่อนข้างมีความเสี่ยงและเป็นวงเงินขนาดใหญ่ ประกอบกับการบินไทยยังไม่ส่งแผนฟื้นฟูกิจการและแผนหารายได้ ลดรายจ่ายที่ชัดเจนให้ซูเปอร์บอร์ดรับทราบ และไม่มีแผนการหารายได้เสนอประกอบการขอกู้เงินมาที่ธนาคาร

อย่างไรก็ตาม จากสถานะของการบินไทยที่คาดว่าจะขาดทุนปีนี้ถึง 20,000 ล้านบาท ทำให้สถาบันการเงินไม่กล้าปล่อยกู้ รวมทั้งธนาคารกรุงไทยด้วย หากจะให้ออมสินอนุมัติการปล่อยกู้ก็ต้องมีแนวทางลดความเสี่ยงให้ด้วย เช่น อาจให้กระทรวงการคลังค้ำประกัน เพราะเครดิตการบินไทยขณะนี้ไม่เหมือนเดิม หรือหากกระทรวงการคลังสามารถค้ำประกันให้ไม่ได้เพราะอาจเกินเพดานการค้ำประกันเงินกู้ของรัฐวิสาหกิจ อาจใช้แนวทางแยกเป็นการปล่อยกู้โครงการพีเอสเอ ที่รัฐอาจต้องชดเชยให้เหมือนกับที่ปล่อยกู้ให้รัฐวิสาหกิจที่ขาดทุนอย่างองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ส่วนเงินที่จะปล่อยกู้ไม่มีปัญหา ขณะนี้ธนาคารออมสินยังมีสภาพคล่องอีกกว่า 170,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ธนาคารออมสินเตรียมเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาโครงการขอรับการชดเชยจากรัฐบาล 5-6 โครงการพร้อมกัน เนื่องจากขณะนี้ธนาคารต้องเข้าไปเกี่ยวข้องหลายโครงการ และส่วนใหญ่มีความเสี่ยงในการดำเนินงาน จึงจะขอแยกเป็นบัญชีพิเศษหรือพีเอสเอ ส่วนการขอชดเชยจะมีหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับแต่ละโครงการ คาดว่าจะเสนอเรื่องให้กระทรวงการคลังพิจารณาภายใน 1-2 สัปดาห์ เพื่อเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ