KTC คาดปี 57 กำไรทะลุ 1.3 พันลบ.แม้ปรับลดเป้าลูกค้าบัตรเครดิตใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 18, 2014 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บัตรกรุงไทย(KTC) คาดว่า กำไรสุทธิในปีนี้จะมากกว่าที่ตั้งเป้าไว้ในระดับ 1.3 พันล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้ลดต้นทุนการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับการออกแคมเปญของบริษัทได้กระตุ้นยอดการใช้จ่ายบัตรเครดิตมากขึ้น ส่งผลให้กำไรในปีนี้เติบโต จากปีก่อนที่มีกำไรสทธิ 1.28 พันล้านบาท โดยในช่วงครึ่งแรกปีนี้ บริษัทมีกำไรสุทธิ 826 ล้านบาท

และคาดว่าในปีนี้บริษัทจะสามารถจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่จ่ายเงินปันผล 2.00 บาทต่อหุ้น ตามกำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้น โดยนโยบายการจ่ายเงินปันผล 40%ของกำไรสุทธิ

นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-ธุรกิจบัตรเครดิต KTC กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทได้มีการปรับลดเป้าลูกค้าบัตรเครดิตรายใหม่เป็น 3.2 แสนราย จากเดิมที่ตั้งไว้ 4 แสนราย โดยจำนวนลูกค้าบัตรเครดิตรายใหม่จนถึงเดือนก.ค. 57 อยู่ราว 1.6 แสนราย

ขณะที่บริษัทตั้งเป้ารักษาระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของบัตรเครดิตในปี 57 ที่ระดับ 2% โดยในครึ่งปีแรกระดับ NPL ของบัตรเครดิตอยู่ที่ 2% ซึ่งต่ำกว่าครึ่งปีก่อนที่ระดับ NPL ของบัตรเครดิตอยู่ที่ 3.3%

ส่วนยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรในปีนี้ยังคงเป้าเติบโต 15% แม้ว่าครึ่งปีแรกจะเติบโตต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ เนื่องจากเหตุการณ์ทางการเมืองไม่สงบ ส่งผลต่อการชะลอการใช้จ่ายของลูกค้า แต่คาดว่าครึ่งปีหลังจะมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

ด้านนางสาวสุดาพร จันทร์วัฒณากุล รองประธานเขจ้าหน้าที่บริหาร - ธุรกิจสินเชื่อบุคคล KTC กล่าวว่า บริษัทได้ปรับเป้าจำนวนลูกค้าสินเชื่อส่วนบุคคล เพิ่มเป็น 1.4-1.5 แสนบัญชี จากเป้าหมายเดิมที่ 1.37 แสนบัญชี โดยในงวด 6 เดือนแรก ลูกค้าใหม่อยู่ที่ 6.2 หมื่นบัญชี

คาดว่าในครึ่งปีหลังมีแนวโน้มมีความต้องการใช้เงินมากขึ้น หลังจากช่วงครึ่งปีแรก มีเหตุการณ์ทางการเมืองไม่สงบสุข ส่งผลต่อความมั่นใจและการตัดสินใจซื้อของลูกค้าเป็นจำนวนมาก และบริษัทมีการออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อบุคคลใหม่ออกมาในช่วงครึ่งปีหลัง ทำให้มีส่วนช่วยผลักดันจำนวนสินเชื่อบุคคลเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันตั้งเป้าระดับยอด NPL ในปีนี้อยู่ที่ระดับ 1.2% โดยยอด NPL ในครี่งแรกปีนี้อยู่ระดับ 1.2% ต่ำกว่างวดครึ่งปีแรกในปีก่อนที่มียอด NPL ที่ 2.3%

ขณะที่นายชุติเดช ชยุติ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส-คอร์เปอเรท ไฟแนนซ์ KTC กล่าวว่า ในช่วงเดือนต.ค.นี้ บริษัทจะออกหุ้นกู้ชุดใหม่ วงเงิน 4 - 6 พันล้านบาท เพื่อไปทดแทนหุ้นกู้เดิมที่จะครบกำหนดอายุ จำนวน 6 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ