(เพิ่มเติม) PTTEP มั่นใจปริมาณขายปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 10% ตามเป้า แม้ครึ่งปีแรกโตแค่ 5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 20, 2014 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) มั่นใจว่าปริมาณขายปิโตรเลียมในปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% ตามเป้าหมาย แม้ว่าครึ่งปีแรกจะเติบโตแค่ 5% แต่ในช่วงครึ่งปีหลังจะมีปริมาณการผลิตจากแหล่งต่างๆ เข้ามาเพิ่มเติม ส่วนราคาขายครึ่งปีหลังน่าจะใกล้เคียงครึ่งปีแรกตามทิศทางราคาก๊าซและน้ำมันดิบในตลาดโลก

น.ส.เพ็ญจันทร์ จริเกษม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTEP เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าปริมาณการขายปีนี้จะเติบโตกว่าปีก่อนอย่างน้อย 10% ถึงแม้ว่าในช่วงครึ่งปีแรกปริมาณการขายจะเติบโตได้เพียง 5% แต่เชื่อว่าครึ่งปีหลังปริมาณการขายจะเพิ่มขึ้นเป็น 330,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ/วัน จากที่ช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 307,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ/วัน เนื่องจากจะสามารถรับรู้ปริมาณการผลิตจากแหล่งซอติกา มอนทารา ไพลิน และภูฮ่อม เพิ่มเข้ามาในช่วงครึ่งปีหลัง

นอกจากนั้น ในปีหน้าก็คาดว่าปริมาณการขายจะเติบโตได้ที่ 10% อย่างต่อเนื่อง

สำหรับราคาขายในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะไม่ผันผวนมากนัก เนื่องจากทิศทางราคาน้ำมันดิบน่าจะทรงตัวจากครึ่งปีแรกในระดับ 100-105 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่วนต้นทุนการผลิตในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะใกล้เคียงกับครึ่งปีแรกที่ 40 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

น.ส.เพ็ญจันทร์ กล่าวว่า บริษัทยังมองหาโอกาสในการซื้อกิจการขุดเจาะและสำรวจปิโตเลียมอย่างต่อเนื่อง โดยจะเน้นในภูมิภาคเอเซียและเป็นแหล่งที่สำรวจพบปิโตรเลียมแล้ว ขนาดมูลค่าลงทุนตั้งแต่ 200-3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่หากโครงการมีมูลค่ามากกว่าที่ตั้งไว้ บริษัทก็ยังมีความสามารถในการกู้เพิ่มอีก เนื่องจากปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E) เพียง 0.3 เท่า และไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ