XO มั่นใจเทรด 25 ส.ค.ไม่ทำผิดหวัง ระดมทุน 154 ลบ.ต่อยอดธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 20, 2014 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บล.ไซรัส (FSS) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ บมจ.เอ็กโซติค ฟู้ด (XO) เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้เปิดขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้ง แรก (ไอพีโอ) จำนวน 70 ล้านหุ้น ระหว่างวันที่ 18-20 สิงหาคม 2557 ในราคาเสนอขายที่ 2.20 บาท/หุ้น ปรากฎว่าหุ้นของ XO ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน

นักลงทุนให้การตอบรับหุ้นไอพีโอ XO อย่างล้นหลาม ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการเปิดให้จองหุ้นใน ครั้ง นี้ คาดว่ามาจากความเชื่อมั่นในธุรกิจที่มีแนวโน้มการเติบโตในอัตรา ที่โดดเด่นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการที่ได้กำหนดช่วงราคาขายหุ้นไอพีโอที่ 2.20 บาท/หุ้น ป็นระดับราคาที่เหมาะสม คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E Ratio) ที่ 14.54 เท่า จากผลประกอบการของบริษัทฯ ในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา (1 กรกฎาคม 2556 – 30 มิถุนายน 2557) มีส่วนลดให้กับนักลงทุนผู้จองซื้อถึง 43.21% เมื่อเปรียบเทียบกับค่า P/E เฉลี่ยของหมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในช่วง 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม - 8 สิงหาคม 2557 ซึ่งมีค่าเท่ากับ 25.60 เท่า จึงถือว่าคุ้มค่าสำหรับการถือลงทุน

นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ XO กล่าวว่า หุ้นไอพีโอของบริษัทฯ ได้รับความสนใจอย่างสูงจากนักลงทุนรายย่อยจองซื้อเข้ามาจำนวนมาก ผ่านการจัดจำหน่ายของ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ซึ่งเป็น Lead Underwriter พร้อม Co Underwriter อีก 3 ราย ได้แก่ บล.คันทรี่ กรุ๊ป,บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) และบล.เอเซีย พลัส ซึ่งเม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนรวม 154 ล้านบาท จะนำไปใช้ซื้อเครื่องจักรอุปกรณ์ ก่อสร้างโรงงานใหม่ ชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อต่อยอดในการดำเนินธุรกิจ

"หุ้นไอพีโอ ของบริษัทฯ ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนอย่างดีเยี่ยมในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อบริษัทฯ ซึ่ง XO เป็นผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ซอสปรุงรส น้ำจิ้ม และเครื่องประกอบอาหารไทยภายใต้ตราสินค้าของตนเองที่มีความหลาก หลายของประเภทสินค้ามากที่สุด และได้รับการยอมรับในระดับสากลมายาวนานถึง 15 ปี ทำให้เรามีพันธมิตรและช่องทางการจัดจำหน่ายที่แข็งแกร่ง และกลยุทธ์ในช่วงต่อจากนี้ จะเดินหน้ารุกกิจกรรมด้านการขายและการตลาดอย่างเข้มข้น รวมทั้งเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ จะช่วยสนับสนุนโอกาสทางธุรกิจของ บริษัทฯ และออเดอร์ที่จะเข้ามาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผลประกอบการของ XO มีทิศทางการเติบโตอย่างชัดเจนในอนาคต นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้กำหนดนโยบายการจ่ายเงินปันผลไว้สูงถึงร้อยละ 50 ของกำไรสุทธิ ซึ่งจะสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าให้กับผู้ลงทุนในระยะยาว จึงเชื่อว่าปัจจัยเหล่านี้ได้สร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน และมั่นใจว่าหลังเข้าทำการซื้อขายในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ XO จะไม่ทำให้ผู้ลงทุนผิดหวัง"นายจิตติพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ