ซุปเปอร์บอร์ดเร่ง THAI ฟื้นฟูกิจการ พร้อมปรับโครงสร้าง-กลยุทธ์ธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 25, 2014 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และประธาน คนร. ได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจของบมจ.การบินไทย(THAI) เป็นอย่างมาก โดยเมื่อปลายสัปดาห์ได้มีการเรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองหัวหน้า คสช. หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ รองประธาน คนร. คนร. บางท่าน ประธานกรรมการและรักษาการกรรมการผู้อำนวยการ THAI เพื่อหารือถึงการดำเนินการและแผนธุรกิจของTHAI

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้รับทราบและพิจารณาข้อเท็จจริงต่างๆ เห็นว่า ถึงแม้ว่า ปีนี้ THAI จะประสบปัญหาขาดทุน แต่ THAI ยังมีพื้นฐานเดิมที่ดีซึ่งหากได้รับการปรับโครงสร้างและกลยุทธ์ธุรกิจอย่างเหมาะสมจะมีศักยภาพสูงในการดำเนินงานภายในระยะอันใกล้และต่อไปในอนาคต

และที่ประชุมยังมีความมั่นใจว่า ฐานะทางการเงินของ THAI จะไม่เลวร้ายเหมือนที่ปรากฏเป็นข่าว เพราะ THAI ยังมีระดับเงินสดอยู่ในระดับที่เหมาะสม และมีส่วนของผู้ถือหุ้นเกินกว่า 46,000 ล้านบาท อีกทั้งจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการ THAI ได้ปรับเพิ่มขึ้นตามลำดับ นอกจากนี้ สถาบันการเงินต่างๆ ได้แสดงความสนใจที่จะให้การสนับสนุนในด้านสภาพคล่องให้แก่ THAI และในกรณีที่จำเป็นกระทรวงการคลังก็พร้อมที่จะดูแล THAI หากเกิดปัญหาสภาพคล่อง

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมเห็นร่วมกันว่าในระดับโลกธุรกิจสายการบินมีการแข่งขันที่สูงมาก THAI มีความจำเป็นต้องวางแผนยุทธศาสตร์ให้มีศักยภาพในการแข่งขันอย่างยั่งยืนในระยะยาว จึงมอบหมายให้คณะกรรมการ THAI เร่งดำเนินการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อทบทวน กำหนดยุทธศาสตร์และปรับโครงสร้างธุรกิจของ THAI ให้สามารถแข่งขันได้ในระยะยาว

คณะอนุกรรมการชุดนี้จะประกอบด้วย กรรมการ THAI ร่วมกับกรรมการ คนร. และผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์ด้านการปรับโครงสร้างทางธุรกิจและด้านการเงิน เพื่อทำงานร่วมกับฝ่ายบริหารของ THAI โดย สคร. ในฐานะฝ่ายเลขานุการ คนร. จะประสานการทำงานอย่างใกล้ชิด ทั้งหมดนี้ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า THAI จะกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจที่มีความมั่นคงและมีความสามารถในการแข่งขันกับสายการบินนานาชาติอย่างมีประสิทธิภาพในอนาคตอันใกล้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ