LDC เผยนักลงทุนตอบรับหุ้น IPO จากความเชื่อมั่นแนวโน้มเติบโตโดดเด่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 28, 2014 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชา โตมานะ กรรมการผู้จัดการ สายวาณิชธนกิจ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เปิดเผยในฐานะผู้จัดการการจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นของ บมจ.แอลดีซี เด็นทัล(LDC)ว่า หลังจากที่ได้เปิดขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) จำนวน 120 ล้านหุ้น ระหว่างวันที่ 26-28 ส.ค.57 ในราคา 1.50 บาท/หุ้น ปรากฏว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนผ่านบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย (Co-Underwriter) อีก 4 แห่ง ประกอบด้วย บล.ฟินันเซีย ไซรัส(FSS), บล.โนมูระ พัฒนสิน(CNS), บล.เคจีไอ (ประเทศไทย)(KGI) และบล.แอปเปิ้ลเวลท์

“LDC ถือ เป็นมิติใหม่ เพราะเป็นคลินิกทันตกรรมแห่งแรกที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลัก ทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ทำให้นักลงทุนให้ การตอบรับหุ้นไอพีโอ LDC อย่างล้นหลาม ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการเปิดให้จองหุ้นในครั้งนี้ คาดว่ามาจากความเชื่อมั่นในธุรกิจที่มีแนวโน้มการเติบโตในอัตราที่โดดเด่นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการที่ได้กำหนดช่วงราคาขายหุ้นไอพีโอที่ 1.50 บาท/หุ้น ถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสมทำให้เสนอขายได้หมดทั้งจำนวน"นายวิชากล่าว

ส่วนนายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซส โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) เปิด เผยในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินว่า ธุรกิจทันตกรรมครบวงจรนับเป็นเรื่องใหม่ในตลาดทุนไทย และได้รับความสนใจอย่างมากนับตั้งแต่เดินทางไปโรดโชว์ถึง10 จังหวัด เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้คลินิก ทันตกรรมครบวงจร LDC เป็นที่รู้จัก ทั่วประเทศ ทั้งยังเป็นช่องทางการศึกษารูปแบบการลงทุนในจังหวัดสำคัญครอบ คลุมในภูมิภาคอีกทางหนึ่งด้วย

LDC กระจายหุ้นจำนวน 120 ล้านหุ้น กำหนดราคาไอพีโอที่ 1.50 บาท/หุ้น (จากมูลค่าที่ตราไว้ 0.25 บาท) คิดเป็นมูลค่าการ ระดมทุนในครั้งนี้ 180 ล้านบาท เม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ คิดเป็นเงินสุทธิ หลังหักค่าใช้จ่าย ประมาณ 174.60 ล้านบาทจะนำไปใช้ในการขยายสาขาศูนย์ทันตกรรม 3 สาขา เพื่อรองรับการให้บริการครอบคลุมกลุ่มพื้นที่เป้าหมายเพิ่มขึ้น และปรับปรุงบางสาขาของศูนย์ทันตกรรม ประมาณ 40 ล้านบาท ใช้ซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศประมาณ 40 ล้านบาท และเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ 94.60 ล้านบาท เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขัน และขยายโอกาสทางธุรกิจในอนาคตอีกด้วย

ภายหลังการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ บริษัทฯ จะมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วทั้งจำนวน 100 ล้านบาทจากทุน จด ทะเบียนชำระแล้ว 70 ล้านบาทใน ปัจจุบัน โดยครอบครัวชัยวัฒน์เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ร้อยละ 69.80

"เราคาดว่า LDC จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน เพราะตั้งแต่ช่วงที่เปิดขายหุ้นระหว่างวันที่ 26-28 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามเกินจากที่คาด เชื่อว่า LDC เป็นอีกหนึ่งหลักทรัพย์ที่มีจุดเด่นและโอกาส เติบ โตอีกมากจากความสามารถเข้าถึงการบริการด้านทันตกรรมมากขึ้นของ คนไทย และนับเป็นสีสัน และทางเลือกในการลงทุน เพราะเป็นหุ้นทันตกรรมตัวแรกที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ อีกด้วย “นายสมภพกล่าว

ด้านทันตแพทย์วัฒนา ชัยวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ LDC กล่าวว่า การระดมทุนครั้งนี้ทำให้บริษัทมีเงินทุนสำหรับการขยายกิจการได้เร็วขึ้น เป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยลดต้นทุนต่อหน่วยของบริษัท และส่งผลให้โอกาสในการทำกำไรเพิ่มขึ้นด้วย โดยปกติงบลงทุนอยู่ที่ 10 ล้านบาทต่อสาขา

"การระดมทุนช่วยให้ LDC ขยายสาขาได้รวดเร็ว และเป็นที่ยอมรับในเรื่องบรรษัทภิบาลและความน่าเชื่อถือ รวมทั้ง เป็นการสร้างโอกาสในการเจรจาทางธุรกิจอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อการเติบโตและความแข็งแกร่งในอนาคต และในฐานะผู้บริหารรู้สึกยินดีมากที่นักลงทุนสนใจจองซื้อหุ้น IPO อย่างล้นหลามแสดงว่านักลงทุนเข้า ใจในธุรกิจและ เชื่อมั่นในการเจริญเติบโตของบริษัทฯในอนาคต ซึ่งเงินที่ได้จากการระดมทุนจะเป็นแรงสนับสนุนอย่างดียิ่ง" ทันตแพทย์วัฒนากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ