KBS คาดกำไรปี 57 ต่ำกว่าปีก่อน หลังเลื่อนรับรู้ฯโรงไฟฟ้า-ราคาน้ำตาลวูบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 4, 2014 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทัศน์ วนากรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.น้ำตาลครบุรี(KBS) เปิดเผยว่า บริษัทคาดปีนี้กำไรสุทธิจะลดลงจากปีก่อนที่มีกำไร 501 ล้านบาท เนื่องจากราคาน้ำตาลลดลงจากปีก่อน และโรงไฟฟ้าต้องเลื่อนการจ่ายกระไฟฟ้าออกมาจากเดิมคาดว่าจะดำเนินการได้ในช่วงต้นปีมาเป็นปลายปีนี้ ซึ่งทำให้รายได้รวมจะทำได้แค่ใกล้เคียงปีก่อนที่ 5.9 พันล้านบาท พลาดเป้าหมายเติบโต 5-10% เพราะในประมาณการคาดว่าจะรับรู้รายได้จากการขายไฟฟ้าเข้ามาตั้งแต่เดือน เม.ย.57 แต่ยังมีรายได้จากขายกากน้ำตาล(โมลาส)เพิ่มเข้ามาชดเชยได้เป็นบางส่วน

สำหรับโรงไฟฟ้าดังกล่าวมีขนาดกำลังผลิต 35 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ราวเดือน ธ.ค.57 นี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอให้คณะกรรมการอนุมัติการซื้อขายไฟฟ้าพิจารณา หลังจากช่วง 1 ปีที่ผ่านมาไม่ได้มีการประชุมเลย หากเริ่มขายไฟฟ้าได้ก็คาดว่าจะทำรายได้เดือนละ 40 ล้านบาท

"ผลประกอบการปี 57 จากที่เรายังไม่สามารถขายไฟได้กระทบให้กำไรลดลงจากประมาณการเดิมที่รวมรายได้ขายไฟเม.ย. แต่ยังมีได้เทรดดิ้งโมลาสเข้ามาเสริมทำให้รายได้น่าจะใกล้เคียงปีก่อน แต่ bottom-line drop ตามสภาะน้ำตาลทำให้กำไรสุทธิลดลงจากปี 56"นายทัศน์ กล่าว

ด้านแนวโน้มราคาน้ำตาลในตลาดโลกช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าจะยังคงปรับลดลง โดยล่าสุดเมื่อคืนนี้ลงมาอยู่ที่ราว 15 เซนต์/ปอนด์ เนื่องจากขณะนี้สต็อกน้ำตาลของผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ของโลกทั้งไทยและบราซิลยังค่อนข้างสูง จากเดิมที่ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 18-19 เซนต์ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำตาลที่ปรับลดลงไม่ได้มีผลต่อผลประกอบการปี้นี้มากนักแล้ว เพราะบริษัทใช้กลไกการซื้อขายล่วงหน้าเข้ามาบริหารจัดการ แต่อาจมีผลในปี 58 ซึ่งก็มองว่าส่วนหนึ่งจะเป็นผลดี เพราะราคาที่ปรับลงมามากก็จะกระตุ้นให้มีการซื้อในปริมาณเพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่ง

นายทัศน์ ยังกล่าวถึงโครงการชูก้าร์ เอ็นเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้าง โดยแบ่งเป็น 2 โครงการ คือ การเพิ่มกำลังการผลิตน้ำตาลอีก 1.2 หมื่นตันอ้อย/วัน จาก กำลังการผลิตเดิม 2.4 หมื่นตันอ้อยต่อวัน เริ่มก่อสร้างแล้วคาดเสร็จปลายปี 58 และโครงการผลิตเอทานอล 2 แสนลิตร/วัน ที่จะต้องผ่านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)ภายในสิ้นปีนี้ ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผนก็คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จปลายปี 58 เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ