SEAOIL พุ่ง12.24% ผู้บริหารศึกษาขยายลงทุน-ร่วมทุน,รายได้ปีนี้โตตามเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 5, 2014 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น SEAOIL ราคาพุ่งขึ้น 12.24% มาอยู่ที่ 16.50 บาท เพิ่มขึ้น 1.80 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,153.75 ล้านบาท เมื่อเวลา 15.54 น. โดยเปิดตลาดที่ 14.90 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 17.30 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 14.90 บาท

น.ส.นีรชา ปานบุญห้อม กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซีออยล์(SEAOIL)เปิดเผย"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการขยายธุรกิจ และการลงทุนในหลายโครงการที่เป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจทางทะเลที่บริษัทดำเนินการอยู่ โดยศึกษาทุกรูปแบบเพื่อให้สอดคล้องกับช่วงที่บริษัทกำลังเปิดตลาดใหม่ๆ ดังนั้น ก็จะมีโอกาสของโครงการใหม่ๆ เข้ามามาก

"โดยมากเราชำนาญเรื่องน้ำมัน ทำธุรกิจทางทะเลอยู่แล้ว เป็นสิ่งที่เราเป็นจุดแข็ง ดังนั้น เราก็จะเริ่มศึกษาจากโปรเจ็คต์ที่มี event กับจุดแข็งของเรา เกี่ยวกับเทรดดิ้งน้ำมัน เป็นสิ่งที่เราเชี่ยวชาญก็จะทำโปรเจ็คต์ไปในทางนี้"น.ส.นีรชา กล่าว

ทั้งนี้ โครงการที่ศึกษาอยู่มีทั้ง 2 แนวทาง คือลงทุนด้วยตัวเองและร่วมลงทุนกับพันธมิตร โดยหากโครงการใดที่มีขนาดไม่ใหญ่นักและบริษัทมีเงินทุนเพียงพอ ก็จะลงทุนด้วยตัวเอง แต่หากเป็นโครงการที่มีขนาดใหญ่มากหรือต้องอาศัยผู้ที่มีความชำนาญเข้ามาร่วม ก็อาจจะเป็นการร่วมทุน ซึ่งขณะนี้การศึกษายังไม่มีความชัดเจน

"น่าจะได้ข้อสรุป...บางโครงการอาจจะได้เร็วหน่อย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับข้อมูลตอนนี้ข้อมูลทั้งหมดเราก็ยังไม่ได้มา ปีนี้จะได้เห็นมั้ย ต้องขึ้นอยู่กับข้อมูลถ้าครบถ้วนและดูแล้วมีความเป็นไปได้ก็อาจจะได้เห็นปีนี้" น.ส.นีรชา กล่าว

ส่วนสาเหตุที่ราคาหุ้น SEAOIL ปรับขึ้นแรงในระยะนี้นั้น น.ส.นีรชา กล่าวว่า ไม่ทราบสาเหตุ เพราะบริษัทมี Performance เป็นปกติ ด้วยการพยายามเพิ่มทั้งยอดขายและกำไร ส่วนโครงการใหม่ๆ ก็ต้องมีการขยายตลาด แต่คาดว่าส่วนหนึ่งอาจจะเป็น เพราะกระแสที่นักลงทุนหันมาสนใจในตัวหุ้น SEAOIL มากขึ้น

สำหรับผลประกอบการของบริษัทในปีนี้ ยังยืนยันรายได้รวมเติบโตตามเป้าหมาย 20% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2.72 พันล้านบาท ขณะที่กำไรยังต้องรอดูครึ่งปีหลัง แต่ครึ่งปีแรกกำไรลดลงจากการศึกษาโครงการใหม่ๆ ที่มีค่าใช้จ่าย ประกอบกับ ช่วงไตรมาส 1/57 มีค่าใช้จ่ายเมื่อครั้งที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai)ที่ยังจ่ายไม่ครบ ทำให้รายจ่ายในไตรมาสแรกค่อนข้างมาก

"รายได้ไม่ได้ลดลง แต่ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ทำให้เห็นกำไรลดลงนิดหน่อย แต่ตอนนี้ค่าใช้จ่ายเหล่านั้นเราตัดครบหมดแล้ว ในครึ่งหลังอาจมีเรื่องการขยายตลาด ศึกษาโครงการต่างๆ ที่จะทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่าครึ่งหลังกำไรดีกว่าครึ่งแรก"

น.ส.นีรชา กล่าวถึงการขยายตลาดต่างประเทศว่า บริษัทยังคงเน้นขยยตลาดจัดจำหน่ายน้ำมันในตลาดใหม่ๆ ซึ่งคาดจะเห็นความชัดเจนในไตรมาส 3/57 มากขึ้น เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจเทรดดิ้งน้ำมัน

"เตรียมขยายตลาดธุรกิจเทรดดิ้งน้ำมัน ซึ่งที่ผ่านมาเราเป็นเทรดเดอร์อยู่แล้ว แต่ไม่ได้เป็นรายใหญ่ จากนี้ไปก็จะเป็นการทำเสริมธุรกิจเทรดดิ้งน้ำมันที่มีอยู่ให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น"

อนึ่ง รายได้หลักของบริษัทในขณะนี้มาจากการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและธุรกิจบริการทางทะเล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ