KBANK ตั้งเป้าสินเชื่อปี 58 ขยายตัว 7-9% จากปีนี้คาดโตตามเป้าที่ 8%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 9, 2014 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) กล่าวว่า ธนาคารยังคงเป้าสินเชื่อปีนี้เติบโต 8% โดยช่วงครึ่งปีหลังธนาคารได้มีการเร่งการขยายตัวของสินเชื่อเพิ่มมากขึ้น หลังจากครึ่งปีแรกสินเชื่อชะลอตัวจากความไม่สงบทางการเมืองและเศรษฐกิจที่หดตัวลง ซึ่งในปีนี้ธนาคารคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทย (GDP) ทั้งปี 57 จะเติบโตราว 2% หลังการเมืองคลี่คลายในทางที่ดีขึ้นและเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว

อย่างไรก็ตาม ธนาคารคาดว่าสินเชื่อในปี 58 จะเติบโต 7-9% เป็นไปตามแนวโน้มของเศรษฐกิจไทยที่ดีขึ้น โดยคาดว่า GDP จะเติบโตราว 5% ซึ่งแนวโน้มของเศรษฐกิจไทยที่จะเติบโตขึ้นในปีหน้ามาจากนโยบายต่างๆ ของทางภาครัฐที่จะเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนในประเทศ

นายบัณฑูร กล่าวว่า ภายหลังจากได้รัฐบาลชุดใหม่แล้ว สิ่งที่ภาคเอกชนอยากให้รัฐบาล คือ การเดินหน้าตามนโยบาย โดยเฉพาะการปฏิรูปในด้านต่างๆ ตามที่ตั้งใจ ส่วนการใช้นโยบายประชานิยมในการดูแลประชาชนนั้น มองว่าการดูแลประชาชนฐานรากเป็นสิ่งจำเป็น หากกลุ่มนั้นเดือดร้อนจริงๆจนไม่สามารถทำอะไรได้ ทั้งนี้ต้องทำให้ประชาชนสามารถมีช่องทางในการทำอาชีพอย่างถาวรด้วย

"จะทำอย่างไรให้คนที่อยู่ล่างๆ ไม่จมน้ำตาย ประเทศต้องดูแลคนที่เดือดร้อน ถึงแม้จะเป็นส่วนเล็กๆแต่เป็นส่วนที่สำคัญเช่นกัน ซึ่งต้องทำอย่างไรให้มีการทำมาหากิน ไม่ใช่รอรับอย่างเดียว ประเทศเราไม่สามารถเป็นอย่างนั้นได้ ตื่นมาแล้วต้องมีประโยชน์ ไม่ใช่ตื่นมาบอกไม่ไหว ไม่อยากทำอะไรเลย อย่างนั้นถือว่าไม่สร้างสรรค์ต่อประเทศ"นายบัณฑูร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ