ศาลอุทธรณ์พลิกคำตัดสินศาลชั้นต้น สั่งยกฟ้องคดี"งานทวี"ฟ้อง BANPU

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 9, 2014 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอุทธรณ์ตัดสินกลับคำพิพากษาของศาลชั้นต้นโดยให้ยกฟ้องคดีที่นายศิวะ งานทวี และพวก เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บมจ.บ้านปู(BANPU)ฐานหลอกลวงให้เข้าร่วมทำสัญญาร่วมทุน เพื่อประสงค์จะได้ข้อมูลสัมปทานเหมืองถ่านหิน รวมทั้งรายงานการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินลิกไนต์ที่เมืองหงสาของประเทศลาว และได้ใช้สิทธิไม่สุจริตในการรายงานเท็จทำให้รัฐบาลลาวยกเลิกสัมปทานเหมือง และสัญญาโรงไฟฟ้าของนายศิวะกับพวก เพื่อที่ BANPU จะได้เข้าทำสัญญากับรัฐบาลลาวเอง

เมื่อให้ยกฟ้องในคดีดังกล่าว กลุ่ม BANPU จึงไม่ต้องชดใช้ค่าเสียหายตามฟ้องของโจทก์ตามที่ศาลชั้นต้นเคยพิพากษาไว้ อีกทั้งไม่ต้องส่งมอบเอกสารข้อมูลสัมปทานเหมืองถ่านหิน รวมทั้งรายงานการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินลิกไนต์ที่เมืองหงสาให้กับโจทก์ด้วย

ทั้งนี้ ทนายความฝ่ายของนายศิวะ กล่าวว่า ฝ่ายโจทก์ยังสามารถยื่นฎีกาภายใน 1 เดือน

อนึ่ง เมื่อวันที่ 20 ก.ย.55 ศาลแพ่งได้มีคำพิพากษาให้ BANPU และบริษัท บ้านปูเพาเวอร์ จำกัด ชดใช้ค่าเสียหายแก่นายศิวะ และกลุ่มของนายศิวะ เป็นค่าข้อมูลจำนวน 4 พันล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปีนับแต่วันฟ้องจนกว่าจะชำระเสร็จสิ้น และค่าขาดประโยชน์เป็นเงินรายปี ปี 58-70 ปีละ 860 ล้านบาท และปี 71-82 ปีละ 1,380 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ