SAT คาดสรุปแผนลงทุน ตปท.400-500 ลบ.ปลายปีนี้,เป้ารายได้ปีหน้าโต 5-7%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 9, 2014 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.นภัสร กิตะพาณิชย์ รองผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีและการเงิน บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี (SAT) เปิดเผยว่า บริษัทจะสรุปการลงทุนต่างประเทศ 1 แห่ง ภายในช่วงปลายปีนี้ โดยมองใน 4 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย รวมถึงแอฟริกาใต้ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะต้องใช้งบลงทุนราว 400-500 ล้านบาท
"ช่วงปลายปีนี้เราคงได้ข้อสรุปการลงทุนต่างประเทศ ซึ่งเราจะมองการลงทุนในประเทศที่มีคำสั่งซื้อที่สามารถใช้กำลังการผลิตหลังตั้งโรงงานไม่ต่ำกว่า 45-55% และสามารถถึงจุดคุ้มทุนภายใน 4 ปี ปัจจุบันบริษัทมีเงินสดในมือ 700-1,000 ล้านบาทเพียงพอสำหรับการลงทุนในครั้งนี้" น.ส.นภัสร กล่าว

สำหรับรายได้ปีนี้บริษัทคาดว่าจะลดลงจากปีก่อนไม่เกิน 10% โดยเดิมคาดว่าจะลดลงราว 7-10% จากปีก่อนที่บริษัทมีรายได้ราว 9.3 พันล้านบาท หลังจากช่วงครึ่งปีแรกรายได้ของบริษัทลดลงกว่า 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เชื่อว่าครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากปัจจุบันรถยนต์ในสต็อกของค่ายรถยนต์ต่าง ๆ เริ่มหมดไปแล้ว ช่วงครึ่งปีหลังจึงต้องกลับมาผลิตเพิ่มขึ้น

ส่วนในปี 58 บริษัทคาดว่ารายได้จะเติบโตได้อย่างน้อย 5-7% ตามอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น โดยคาดจะมียอดผลิตรถยนต์เพิ่มเป็น 2.2 ล้านคัน ประกอบกับจะมีรายได้จากการขายเครื่องยนต์ทางการเกษตรเพิ่มขึ้นจากปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 7.2 หมื่นคัน โดยปี 58 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก 15%

"คาดว่ารายได้ปีนี้คงจะลดลงจากปีก่อนไม่เกิน 10% ถึงแม้ครึ่งปีแรกที่ผ่านมารายได้จะลดลงมากกว่า 10% แต่เรามองว่าครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีขึ้น จากเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น และความเชื่อมั่นเริ่มกลับมา ซึ่งปีหน้าคาดว่ารายได้ก็จะกลับมาเติบโตได้ตามอุตสาหกรรมที่จะกลับมาฟื้นตัวได้"น.ส.นภัสร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ