SANKO เชื่อรายได้ปีนี้ต่ำกว่าปีก่อน แต่ขาดทุนลดลง, พลิกกลับเป็นกำไรปี 58

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 9, 2014 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรัฐวัฒน์ ศุขสายชล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซังโกะ ไดคาซดิ้ง(ประเทศไทย) (SANKO) เปิดเผยว่า บริษัทฯคาดว่าปีนี้จะขาดทุนลดลง จากปีก่อนที่มีผลขาดทุนอยู่ที่ 14.58 ล้านบาท เนื่องด้วยบริษัทฯสามารถควบคุมต้นทุนการผลิตได้ดีขึ้น ขณะที่จากการลงทุนเตาหลอมใหม่ก่อนหน้านี้ ส่งผลให้การใช้พลังงานลดน้อยลง อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

ส่วนรายได้ปีนี้คาดว่าจะได้ราว 400 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 417.47 ล้านบาท จากผลกระทบการเมืองในช่วงครึ่งปีแรก ส่งผลให้อุตสาหกรรมยานยนต์มีการชะลอตัวลง ขณะที่บริษัทฯยังมีงานในมือ (Backlog) ที่จะรับรู้ในช่วงที่เหลือของปีนี้ราว 100 ล้านบาท

ทั้งนี้ คาดว่าในปี 58 บริษัทฯจะสามารถพลิกกลับมามีกำไรได้ และล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ 7.9 ล้านบาทได้หมด ขณะที่รายได้น่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปี 57 โดยบริษัทฯมีงานในมือรองรับในปีหน้าแล้วจำนวน 500 ล้านบาท ซึ่งเป็นงานหล่ออลูมิเนียมเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีมาร์จิ้นสูง โดยคาดว่าอัตรากำไรสุทธิน่าจะมากกว่า 5% ขึ้นไป ขณะเดียวกันยังมีโครงการอีโคคาร์เฟส 2 เข้ามา ที่จะส่งผลให้อุตสาหกรรมทั้งระบบฟื้นตัวดีขึ้นอย่างมาก ซึ่งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) คาดว่าจะมียอดการผลิตรถยนต์ทั้งสิ้น 2.7 ล้านคัน จากปีนี้อยู่ที่ 2.2 ล้านคัน

"ปีนี้คาดว่าจะขาดทุนน้อยลง จากเราสามารถควบคุมการผลิตได้ดี และงานมีมาร์จิ้นดี ขณะที่รายได้น่าจะต่ำกว่าปีก่อนด้วย เนื่องจากครึ่งปีแรกได้รับผลกระทบจากอุตสาหกรรมยานยนต์ แต่มองว่าครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรกได้ จากที่ทุกอย่างเริ่มสงบแล้ว ส่วนปี 58 คาดว่าจะสามารถพลิกกลับมามีกำไรได้ และล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ได้หมด จากอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ฟื้นตัวดีขึ้น ซึ่งส.อ.ท.ก็คาดว่ายอดการผลิตรถยนต์น่าจะอยู่ที่ 2.7 ล้านคันได้ เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย 3 ปี ที่ในปี 60 จะสามารถผลิตได้ 3 ล้านคัน" นายรัฐวัฒน์กล่าว

นอกจากนี้หากอุตสาหกรรมฟื้นตัวขึ้นและส่งผลต่อกำลังการผลิตของบริษัทฯเพิ่มขึ้นมากกว่า 80% จากปัจจุบันอยู่ที่ 60% บริษัทฯมีการเตรียมงบลงทุนราว 50 ล้านบาท เพื่อใช้ลงทุนเครื่องจักรใหม่ เพื่อขยายกำลังการผลิตและรองรับการผลิตที่เพิ่มขึ้น

บริษัทฯเตรียมรุกขยายธุรกิจไปยังภูมิภาคอาเซียน โดยมองที่ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ใน 1-2 ปีนี้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายให้แก่บริษัทฯ


แท็ก (SANKO)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ