TRUE มั่นใจ Q4/57 เริ่มมีกำไร หลังจ่ายหนี้ก้อนใหญ่-China Mobile หนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 11, 2014 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) เปิดเผยหลังพิธีลงนามเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ระหว่าง TRUE และ China Mobile ว่า กลุ่ม TRUE คาดว่าผลประกอบการจะดีขึ้นตามลำดับนับจากนี้ โดยมั่นใจว่าจะเริ่มมีกำไรตั้งแต่ไตรมาส 4/57 เป็นต้นไป หลังจากขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจาก China Moblie เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท 2.68 หมื่นล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนการถือหุ้น 18% ช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับกลุ่ม TRUE และแก้ไขปัญหาหนี้สินที่เป็นภาระค่อนข้างมาก

บริษัทได้นำเงินที่ได้รับการเพิ่มทุนครั้งล่าสุดที่เสนอขายให้ผู้ถือหุ้นเดิมและพันธมิตรต่างประเทศรวม 6.5 หมื่นล้านบาท หรือ 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ ไปชำระคืนหนี้ให้แก่สถาบันการเงินจำนวน 5.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งทำให้บริษัทอยู่ในภาวะปลอดหนี้จากสถาบันการเงิน ยกเว้นในส่วนที่เป็นหุ้นกู้ จึงส่งผลให้อัตราหนี้สินสุทธิ( Net Debt) ต่อ EBITDA ลดลงเหลือ 1.5 เท่า จากเดิมที่สูงถึง 5 เท่า ประกอบกับ บริษัทจะหยุดบันทึกค่าเสื่อมการลงทุนโครงข่าย 2G ภายในเดือน ก.ย.นี้

"ไตรมาส 4 นี้คาดว่าหลังคืนหนี้ทำให้ปรับฐานการเงินและเป็นจุดเริ่มมีกำไรคาดว่าจากนี้ไปจะมีกำไร"นายศุภชัย กล่าว

นอกจากนั้น นายศุภชัย ยังเชื่อว่าจะอันดับเครดิตของ TRUE จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับลงทุนได้ (Investment Grade) ซึ่งจะทำให้กองทุนต่างประเทศให้ความสนใจเข้ามาลงทุนในหุ้น TRUE มากขึ้น จากเดิมที่มีข้อจำกัด

ส่วนแผนล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ 6 หมื่นล้านบาทนั้น บริษัทยังพิจารณาอยู่หลายวิธี แต่ยังไม่มีข้อสรุป ซึ่งหากได้ข้อสรุปก็จะนำเสนอให้คณะกรรมการบริษัทฯ พิจารณา และจะเสนอให้กับผู้ถือหุ้นในปี 58 ตามวาระการประชุมประจำปีปกติ และไม่มีการประชุมวาระพิเศษ

นายศุภชัย กล่าวถึงความร่วมมือทางธุรกิจกับ China Mobile ว่า จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงาน โดยมีตัวแทนจากทั้ง 2 องค์กรเพื่อดำเนินงานร่วมกันใน 6 ด้าน ได้แก่ 1.ผลิตภัณฑ์,บริการเสริม,คอนเทสต์ 2. ธุรกิจระหว่างประเทศ 3.โครงข่าย 4. การจัดซื้อดีไวซ์ 5.การจัดซื้อทั่วไป และ 6.ทรัพยากรบุคคล โดยคณะทำงานจะร่วมกันกำหนดกลยุทธ์ในธุรกิจที่กี่ยวข้องเพื่อให้เกิดประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

อย่างไรก็ตาม กลุ่ม TRUE ยังคงยุทธศาตร์คอนเวอเจนซ์เป็นแนวทางสำคัญ ประกอบกับยุทธศาตร์การบริหารค่าใช้จ่ายและประสิทธิภาพการบริหารงาน

"ความร่วมมือนี้ทำให้TRUE ได้เปรียบฐานการเงิน TRUE มีศักยภาพขยายธุรกิจต่อเนื่อง...เราหวังว่าเราจะได้ความร่วมมือจากไชน่าโมบายล์ ซึ่งผมมั่นใจว่าเราได้พันธมิตรทึ่เป็นที่หนึ่งของโลกและวางยุทธศาสตร์ระดับประเทศ"นายศุภชัยกล่าว

ด้านนายหลี่ เยว่ กรรมการบริหารและหัวหน้าคณะผู้บริหาร China Mobile กล่าวว่า TRUE เป็นพันธมิตรในอุดมคติของบริษัทที่มีบริการครบวงจร ได้แก่ บรอดแบนด์ เคเบิลทีวีและยังเป็นผู้นำธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 3G และ 4G ในฐานะที่บริษัทและ TRUE เป็นผู้นำตลาดของประเทศ จึงมีความพร้อมทั้งในเรื่องฐานลูกค้าช่องทางการจัดจำหน่าย และความโดดเด่นด้านแบรนดิ้ง

"การเข้าร่วมเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ครั้งนี้นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อการทำตลาดในประเทศให้ดีขึ้นแล้วยังเป็นการวางรากฐานที่ดีต่อการมองหาธุรกิจใหม่ๆและการขยายตลาดซึ่งกันและกัน"นายหลี่ เยว่ กล่าว

อนึ่ง Chaina Mobile เป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่นที่เป็นอันดับหนึ่งของโลก ด้วยฐานลูกค้ามากที่สุดในโลกเกือบ 800 ล้านราย และเครือข่ายการสื่อสารเคลื่อนที่ที่ใหญ่ที่สุดของโลกเ โดยป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ฮ่องกงและนิวยอกร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ