ก.ล.ต.สั่งพักผู้แนะนำลงทุน บล.โกลเบล็ก ตัดสินใจเทรดหุ้นโดยไม่ได้สั่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 12, 2014 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์รายนางสาวมนชญา กริชกำจร สังกัดบริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด (บล. โกลเบล็ก) เนื่องจากตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ในบัญชีหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนโดยผู้ลงทุนไม่ได้สั่ง และไม่บันทึกการให้คำแนะนำและการรับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์

ก.ล.ต. ได้รับรายงานของ บล.โกลเบล็ก กรณีลูกค้าร้องเรียนผู้แนะนำการลงทุนรายนางสาวมนชญาพร้อมทั้งตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า นางสาวมนชญา ตัดสินใจซื้อหลักทรัพย์ในบัญชีหลักทรัพย์ของลูกค้าโดยลูกค้าไม่ได้สั่ง ซึ่งนางสาวมนชญายอมรับว่าได้สั่งซื้อหลักทรัพย์โดยไม่ได้สั่งจริง เนื่องจากติดต่อลูกค้าไม่ได้ ประกอบกับราคาของหลักทรัพย์ อยู่ในระดับที่ลูกค้าสนใจและน่าจะขายเพื่อทำกำไรได้เหมือนกับที่ลูกค้าเคยซื้อในช่วงเช้า และยอมรับอีกว่าได้แนะนำให้ลูกค้าขายหลักทรัพย์อีกหลักทรัพย์หนึ่ง เพื่อนำเงินมาชำระค่าซื้อจริง ซึ่งลูกค้าเห็นด้วยและสั่งทางโทรศัพท์มือถือให้นางสาวมนชญาขายหลักทรัพย์ดังกล่าวทำให้ไม่พบที่มาของคำสั่งจากลูกค้าสำหรับรายการขายดังกล่าว

การตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ในบัญชีหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนโดยผู้ลงทุนไม่ได้สั่ง และการไม่บันทึกการให้คำแนะนำและการรับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์จากลูกค้าอย่างครบถ้วน เป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาด ทุน ก.ล.ต. จึงสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์รายนางสาวมนชญาเป็นเวลา 2 เดือน แต่เมื่อคำนึงถึงกรณีที่ บล. โกลเบล็ก ได้สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้แนะนำการลงทุนของนางสาวมนชญาแล้วเป็นเวลา 1 เดือน จึงเหลือระยะเวลาพักการให้ความเห็นชอบอีกเป็นเวลา 1 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ