PTTEP คาดเริ่มลงทุนในโครงการโมซัมบิกปี 58 ใช้เงินราว 1 พันล้านเหรียญ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 15, 2014 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะสามารถลงทุนโครงการโรวูม่าในประเทศโมซัมบิกช่วงปี 58 ประเมินเงินลงทุนในส่วนของบริษัทที่ถือหุ้นอยู่ 8.5% ราว 1 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในระยะเวลา 5-6 ปีจึงจะผลิตในเชิงพาณิชย์ได้ หลังจากสำรวจเบื้องต้นแล้วพบว่ามีปริมาณสำรองอยู่ถึง 100 ล้านตัน โดยจะเริ่มจากการสร้างแท่นขุดเจาะ และ LNG Terminal กำลังการผลิต 10 ล้านตัน/ปี

ขณะนี้โครงการดังกล่าวมีการเจรจาสัญญาซื้อขายก๊าซ LNG รองรับไว้แล้ว 5-6 ล้านตัน/ปี โดยมีลูกค้าจากประเทศจีน ญี่ปุ่น และไทย รวมทั้งยังรอการเจรจากับลูกค้าใหญ่ในอินเดียด้วย นอกจากนั้น ยังอยู่ระหว่างรอรัฐบาลโมซัมบิกออกกฎหมายรองรับโครงการนี้ เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการลงทุน

"โรวูม่า เป็นแหล่งใหญ่ ทางเทคนิคเชื่อว่ามีอยู่เยอะ แต่มีจุดสำคัญคือเรื่องการขาย และรอรัฐบาลโมซัมบิกอนุมัติ ถึงจะเริ่มลงมือทำ"นายเทวินทร์ กล่าว

นายเทวินทร์ กล่าวยังถึงแหล่งเบอร์ซาบาในอัลจีเรีย โดยคาดว่าจะผลิตน้ำมันได้ภายในปลายปีนี้ หรือต้นปี 58 โดยมีกำลังการผลิต 20,000 บาร์เรล/วัน ส่วนแหล่งฮัดซีเบอร์ราเกซ (HBR) ในอัลจีเรีย บริษัทเตรียมเจาะหลุมประเมินผลประมาณ 4-5 หลุมและเตรียมการผลิตต่อไป

สำหรับแหล่งมอนทาร่าในออสเตรเลีย ขณะนี้ผลิตน้ำมันได้ 2.5 หมื่นบาร์เรล/วัน โดยปีนี้จะมีปริมาณการผลิตเฉลี่ย 1.6-1.7 หมื่นบาร์เรล/วัน โดยจะผลิตได้สูงสุดที่ 2.8 หมื่นบาร์เรล/วัน อย่างไรก็ตาม กำลังการผลิตเต็มที่อยู่ที่ 3 หมื่นบาร์เรล/วัน แต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะติดปัญหาอีกหลุมหนึ่ง ส่วนแหล่งแคช เมเปิล ขณะนี้ได้มีผู้ยื่นข้อเสนอทั้งการเข้าซื้อ และร่วมทุน

บริษัทยังเตรียมเข้าผลิตแหล่ง M3 ในเมียนมาร์ หลังจากที่เข้าไปสำรวจแล้วคาดว่าจะมีปริมาณไม่มาก โดยจะผลิตส่งให้กับรัฐบาลเมียนมาร์ ส่วนแปลงที่ยังไม่ได้สำรวจได้แก่ MD7, MD8 อยู่ในทะเล บริษัทถือ 100%

นายเทวินทร์ กล่าวว่า ในช่วงนี้ที่ราคาน้ำมันดิบปรับลงต่ำกว่า 100 เหรียญ/บาร์เรล ไม่ค่อยกระทบกับราคาขายของบริษัท เพราะมีสัดส่วนของยอดขายก๊าซ 60-70% ของยอดขาย ราคาจึงค่อนข้างนิ่ง แต่ราคาขายของน้ำมันได้มีการบริการจัดการความเสี่ยงด้วยการทำประกันความเสี่ยงประมาณ 50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ