PTTEP เดินหน้าลงทุนเมียนมาร์ตามแผน 5 ปี(57-61)วงเงิน 3.3 พันล้านดอลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 16, 2014 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) หรือ ปตท.สผ.เดินหน้าแผนการลงทุน 5 ปีในเมียนมาร์อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 57-61 โดยกำหนดรายจ่ายในการลงทุน (CAPEX) ทั้งหมด 3.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 20% ของรายจ่ายในการลงทุน (CAPEX) ทั้งหมดของ ปตท.สผ.ในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อใช้ในการดำเนินงานสำรวจ พัฒนา และผลิตปิโตรเลียมในโครงการต่างๆ

ล่าสุด เมื่อเดือน มี.ค.57 ปตท.สผ. ได้เริ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติจากโครงการซอติก้าเพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศ และยังเป็นโครงการแรกในเมียนมาร์ที่ ปตท.สผ. เป็นผู้ดำเนินการตั้งแต่ขั้นตอนการสำรวจ การพัฒนา จนกระทั่งถึงขั้นตอนการผลิต สำหรับโครงการนี้ ปตท.สผ. ถือสัดส่วนร้อยละ 80 และ Myanma Oil and Gas Enterprise (MOGE) ถือสัดส่วนร้อยละ 20 ปัจจุบันโครงการซอติก้ามีอัตราการผลิตก๊าซธรรมชาติที่ 300 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

อนึ่ง เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัท ปตท.สผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ ปตท.สผ. ในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ได้จัดงานฉลองครบรอบ 25 ปีของการดำเนินธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม หลังจากในปี 32 ปตท.สผ. ได้เริ่มเข้าไปลงทุนสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในเมียนมาร์ ต่อมาได้ร่วมลงทุนกับบริษัทน้ำมันนานาชาติในโครงการยาดานา และโครงการเยตากุน

หลังจากนั้น ปตท.สผ. ได้ขยายการลงทุนและเข้าเป็นผู้ดำเนินการเองในหลาย ๆ โครงการ ได้แก่ โครงการซอติก้า โครงการเมียนมาร์ เอ็ม 11, โครงการเมียนมาร์ เอ็ม 3, โครงการเมียนมาร์ เอ็มโอจีอี 3, โครงการเมียนมาร์ พีเอสซี จี และอีพี 2 และ โครงการเมียนมาร์ MD-7 และ MD-8 ซึ่งมีมูลค่ารวมประมาณ 4 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ปตท.สผ. ได้มีการถ่ายทอดแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และเทคโนโลยี เพื่อช่วยในการพัฒนาบุคลากร และอุตสาหกรรมปิโตรเลียมของเมียนมาร์ โดยมีการจ้างพนักงานชาวเมียนมาร์กว่า 250 คน หรือประมาณครึ่งหนึ่งของจำนวนพนักงาน ปตท.สผ.อ. ทั้งหมดในเมียนมาร์ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมทั้งในปัจจุบันและอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ